ประมูลภาพการ์ตูนชุดตินติน

2021-01-15 12:40:35

ประมูลภาพการ์ตูนชุดตินติน

Advertisement

ภาพวาดต้นแบบจากชุดการ์ตูน “การผจญภัยของตินติน” ผลงานของ “แอร์เช่” นักวาดชาวเบลเยียม ถูกนำออกประมูลขาย ได้ราคาสูงเป็นสถิติใหม่ถึง 3.2 ล้านยูโร หรือ 116.88 ล้านบาท

ภาพการ์ตูน วาดโดยใช้สีกาว น้ำหมึก และสีน้ำ แสดงให้เห็นตัวละตรเอก ตินติน และสุนัขคู่ใจ สโนวี หลบซ่อนมังกรอยู่ในไหกระเบื้องเคลือบ ตอนแรกภาพนี้จะถูกใช้เป็นภาพหน้าปก การ์ตูนการผจญภัยของตินติน ชุดที่ 5 เดอะ บลู โลตัส (The Blue Lotus) แต่ถูกปฏิเสธ เนื่องจากปัญหาค่าใช้จ่ายในการลอกแบบ โดยต่อมาได้มีการทำภาพที่ง่ายกว่า ขึ้นเป็นภาพปก

ภาพวาดชิ้นนี้ถูกนำออกประมูลขาย ทางออนไลน์ เมื่อวันพฤหัสบดี โดยบริษัทการประมูล อาร์ตคิวเรียล (Artcurial) ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส ปรากฏว่าผู้ชนะการประมูล คว้าเป็นเป็นกรรมสิทธิ์ด้วยราคา 2.6 ล้านยูโร และเมื่อบวกค่าธรรมเนียม ราคาสุทธิอยู่ที่ 3.2 ล้านยูโร โดยก่อนการประมูล คาดว่าภาพจะขายได้ประมาณ 2.2 ถึง 2.8 ล้านยูโร




ราคาประมูลเมื่อวันพฤหัสบดี ทำลายสถิติราคาสูงสุด ของภาพวาดการ์ตูนอีกชิ้นของแอร์เช่ หรือชื่อจริงว่า จอร์จ เรอมี เมื่อปี พ.ศ. 2557 ซึ่งขายไปด้วยราคา 2.65 ล้านยูโร รวมค่าธรรมเนียม โดยภาพการ์ตูน 2 แผ่นชิ้นนี้แอร์เช่วาดไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2480

ภาพวาดการ์ตูนชุด เดอะ บลู โลตัส ซึ่งตีพิมพ์ออกวางจำหน่าย ในปี พ.ศ. 2479 เป็นเรื่องราวของตินิตน และสโนวี เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศจีน ในระหว่างการรุกรานของกองทัพญี่ปุ่น เมื่อปี 2474.