คนที่เคยติดโควิดแล้ว จะสร้างภูมิคุ้มกันได้เอง อยู่ได้อย่างน้อย 5 เดือน

2021-01-15 12:25:07

คนที่เคยติดโควิดแล้ว จะสร้างภูมิคุ้มกันได้เอง อยู่ได้อย่างน้อย 5 เดือน

Advertisement


ผลการศึกษาของสาธารณสุขอังกฤษ พบผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งอยู่ได้อย่างน้อย 5 เดือน และมีโอกาสกลับมาติดอีก แต่เกิดขึ้นได้น้อยมาก

ผลการศึกษาที่นำโดยสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ หรือพีเอชอี (PHE) พบว่า คนส่วนใหญ่ที่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะไม่กลับมาติดเชื้อไวรัสมรณะชนิดนี้ซ้ำอีกเป็นเวลาอย่างน้อย 5 เดือน โดยนักวิทยาศาสตร์พบว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้วประมาณ 83 เปอร์เซ็นต์ มีความเสี่ยงต่ำที่จะกลับมาติดไวรัสอีก เมื่อเทียบกับคนที่ไม่เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญก็เตือนว่า บางคนอาจติดเชื้อโควิดได้อีกและสามารถแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้ด้วย เจ้าหน้าที่จึงย้ำว่า ประชาชนควรปฏิบัติตามกฎพักอยู่ที่บ้าน มิเช่นนั้นอาจติดเชื้อไวรัสได้



ศาสตราจารย์ซูซาน ฮอปกินส์ ซึ่งเป็นผู้นำในการศึกษาครั้งนี้ กล่าวว่า ผลของการศึกษายังเป็นการส่งเสริมกำลังใจที่ดี เมื่อพบว่า ภูมิคุ้มกันโรคอาจอยู่ได้นานกว่าที่หลายคนหวาดกลัว แต่การคุ้มครองป้องกันโรค ก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ เธอกล่าวด้วยว่า กำลังมีความวิตกกังวลอย่างมากว่า คนที่กลับไปติดเชื้ออีกครั้งนั้นมีเชื้อไวรัสในระดับสูง แม้แต่ไม่แสดงอาการ และมีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้

“นี้หมายความว่า แม้ว่าคุณเชื่อว่าคุณได้รับเชื้อและได้รับการคุ้มครองแล้ว คุณก็มั่นใจได้เลยว่า เป็นไปไม่ได้ที่คุณจะติดเชื้อรุนแรง แต่ยังมีความเสี่ยงที่อาจได้รับเชื้ออยู่และแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้ด้วย” ฮอปกินส์ กล่าวเพิ่มเติม “เพราะฉะนั้น มันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องพักอยู่ที่บ้านเพื่อปกป้องสำนักงานบริการสาธารณสุขของพวกเราและรักษาชีวิตด้วย”



จากเดือนมิถุนายนถึงพฤศจิการยน 2563 บุคลากรทางการแพทย์เกือบ 21,000 คนทั่วสหราชอาณาจักร ถูกตรวจร่างกายตามปกติเพื่อดูว่าพวกเขาติดเชื้อไวรัสโควิดหรือไม่ หรือเคยติดเชื้อมาก่อนหรือไม่ คนที่ไม่มีแอนติบอดีต่อไวรัสโควิด แสดงว่า พวกเขาอาจไม่เคยติดเชื้อมาก่อน แต่ก็มี 318 รายที่ติดเชื้อใหม่ภายในกรอบเวลาดังกล่าว แต่ในจำนวนผู้ที่มีแอนติบอดี 6,614 คน มีเพียง 44 คนเท่านั้นที่ติดเชื้อใหม่อีก

นักวิทยาศาสตร์จะยังคงตรวจสอบบุคลากรทางการแพทย์ต่อไปอีก 12 เดือนเพื่อดูว่า ภูมิคุ้มกันจะอยู่ได้นานแค่ไหน