จีนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าพุ่งสูง

2021-01-15 08:55:05

จีนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าพุ่งสูง

Advertisement

ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน สูงขึ้น 10 % ในรอบปีที่ผ่านมา จากข้อมูลของทางการ เผยแพร่เมื่อวันพุธ (13 ม.ค.) ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังการระบาดของโควิด-19 และความพยายามผลักดันให้จีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ให้เป็นผู้นำเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน หรือ ซีเอเอเอ็ม (China Association of Automobile Manufacturers : CAAM) ระบุว่า ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ รวมถึงพลังงานไฟฟ้าทั้งคัน และรถยนต์ไฮบริด เติบโต 10.9 % ในปี พ.ศ. 2563 สู่ระดับ 1.37 ล้านคัน และแม้ว่ายอดขายรถยนต์ทุกประเภทในจีน ในรอบปีที่ผ่านมา จะลดลง 1.9 % อยู่ที่ 25.31 ล้านคัน แต่ตัวเลขนับว่า “ดีเกินคาด”

มาตรการล็อกดาวน์ หรือปิดพื้นที่ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบหนักต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ในจีน ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 แต่ยอดขายรถยนต์ฟื้นตัว เมื่อรัฐบาลสามารถควบคุมการระบาดได้สำเร็จ




บรรดานักลงทุนแห่เข้าสู่ภาครถยนต์ไฟฟ้าในแผ่นดินใหญ่ ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งพยายามผลักดัน ให้รถยนต์พลังงานใหม่ ครองส่วนแบ่ง 25 % ของยอดขายรถยนต์ทุกประเภท ภายในปี พ.ศ. 2568 โดยการผลักดันควบคู่ไปกับ การสร้างแรงจูงใจที่รัฐบาลสนับสนุน รวมถึงการตัดสินใจของรัฐบาลจีน เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว ขยายการบกเว้นภาษี สำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ออกไปอีก 2 ปี.