ทีมอนามัยโลกเดินทางถึงอู่ฮั่น

2021-01-15 06:50:56

ทีมอนามัยโลกเดินทางถึงอู่ฮั่น

Advertisement

คณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ ขององค์การอนามัยโลก เดินทางถึงเมืองอู่ฮั่น ทางภาคกลางของจีนแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ม.ค.) และเตรียมลงพื้นที่ภาคสนาม เพื่อสอบสวนหา "แหล่งกำเนิดที่แท้จริง" ของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาด สร้างความหายนะไปทั่วโลก

คณะนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ 13 ใน 15 คน ที่ได้รับการแต่งตั้งและมอบหมายภารกิจ จากองค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ (WHO ) เดินทางโดยเครื่องบินจากสิงคโปร์ ถึงสนามบินเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ โดย 2 คนไม่ผ่านการตรวจคัดกรอง ต้องอยู่เพื่อรอการตรวจซ้ำที่สิงคโปร์ โดยคณะจะเริ่มภารกิจสอบสวนโรค ในเมืองประชากร 11 ล้านคน ที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต จากไวรัสโควิด-19 ครั้งแรกของโลก เมื่อเดือน ธ.ค. 2562

สำนักข่าวซีซีทีวี ของทางการจีน รายงานว่า ก่อนลงพื้นที่อย่างเป็นทางการ ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดทั้ง 13 คน จากสหรัฐ ออสเตรเลีย เยอรมนี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร รัสเซีย เนเธอร์แลนด์ กาตาร์ และเวียดนาม จะเข้าสู่กระบวนการกักตัวก่อน เป็นเวลา 14 วัน และเข้ารับการตรวจคัดกรอง ตามจำนวนครั้งที่รัฐบาลปักกิ่งกำหนด แต่ในระหว่างนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญยังสามารถประชุมแผนงาน ผ่านระบบจอภาพทางไกล กับทีมผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลจีนได้




องค์การอนามัยโลก และรัฐบาลจีน เจรจาร่วมกันตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่แทบไม่มีความคืบหน้า จนกระทั่ง นายแพทย์ ธีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการอนามัยโลก กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ ว่าทีมงานนานาชาติของดับเบิลยูเอชโอ ยังไม่ได้รับอนุญาตขั้นสุดท้าย จากรัฐบาลจีน ซึ่งน่าผิดหวังอย่างยิ่ง แต่กระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงโต้ทันควันว่า เป็นความเข้าใจผิดกัน และต้นสัปดาห์นี้ได้ยืนยันว่า รายชื่อและกำหนดการเบื้องต้นของคณะทำงานจากดับเบิลยูเอชโอทั้ง 15 คน ได้รับการอนุมัติประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เรียบร้อยแล้ว

ทางด้าน นายแพทย์ ฟาเบียน เลเอนเดิร์ต ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาเกี่ยวกับจุลินทรีย์ แห่งสถาบันโรแบร์ต ค็อก ในเยอรมนี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้เชี่ยวชาญของดับเบิลยูเอชโอ ที่เดินทางมาจีนในครั้งนี้ กล่าวว่า ภารกิจครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการ “หาคนผิด" แต่เป็นความพยายามทำความเข้าใจให้มากขึ้น กับสิ่งที่เกิดขึ้น และส่งผลถึงปัจจุบัน เพื่อลดความเสี่ยงในอนาคต.