"สุดารัตน์"ช่วยชาวนาขายข้าวหอมมะลิ 16-17 ม.ค.

2021-01-14 18:55:11

"สุดารัตน์"ช่วยชาวนาขายข้าวหอมมะลิ 16-17 ม.ค.

Advertisement

"คุณหญิงสุดารัตน์"ช่วยชาวนาขายข้าวหอมมะลิอร่อยที่สุดในโลก  กก.ละ 40 บาท  16-17 ม.ค. ตลาดน้ำขวัญเรียม 

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  โพสต์ข้อความผ่านเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ระบุว่า “ทุกข์ของชาวนา” ความสิ้นหวังของชาวนาอีกกลุ่ม คนตัวเล็ก ที่มีความทุกข์จากราคาข้าวตกต่ำ ที่ต้องต่อสู้ตามลำพัง ขาดการเหลียวแล เรามาช่วยอุดหนุนซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรงกันนะคะ

เจ็บเหมือนรถชน "ต่าย อรทัย" เผยเลิกแฟนด้วยดี

"นุ๊ก"สุดช้ำ"บ้านเช่า"พังยับ ซุกถุงมือปลอม-มั่วยาเสพติด

ช่วงก่อน COVID ระบาดในรอบ 2 นี้ ดิฉันได้มีโอกาสไปตระเวนภาคอีสานในหลายๆ จังหวัด ได้ไปเห็นความทุกข์ความสิ้นหวังของชาวนาจากราคาข้าวที่ตกต่ำมาก ราคาข้าวเปลือกอยู่ราว กก. ละ 7-8 บาทเท่านั้น (2 กก.ข้าวเปลือก = 1 กก.ข้าวสาร) ขณะที่ต้นทุนการปลูกข้าวของเกษตรกร ตก กก.ละประมาณ 15 บาท ชาวนาต้องขายข้าวไปพร้อมน้ำตา กว่าจะได้ข้าวมาแต่ละเม็ด ต้องตรากตรำทำงานหนัก หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน แต่สิ่งที่ได้รับตอบแทน ไม่ใช่ผลกำไรที่จะไว้เลี้ยงชีพ กลับเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว จนแทบจะเดินต่อไปไม่ไหวแล้ว

เกษตรกรไทยไม่เคยเป็นผู้กำหนดราคาขายสินค้าที่ตัวเองปลูกได้เลย อย่างชาวนาพอเกี่ยวข้าวเสร็จ ก็ต้องรีบตาก รีบนำไปขายโรงสี โรงสีจะซื้อราคาเท่าไหร่ ก็ไม่มีอำนาจต่อรอง ต้องยอมขายทั้งน้ำตา ถึงเวลาที่ต้อง “ปฏิรูประบบเกษตรกรไทย” ให้เกษตรกรเป็นผู้กำหนดราคาขายสินค้าตัวเองได้อย่างยุติธรรม ตั้งแต่การปลูกที่ต่อไปต้องไม่สนับสนุนให้ปลูกพืชเชิงเดี่ยว ปรับเปลี่ยนการผลิตให้เป็นการผลิตจากความต้องการ(Demandside) การปรับปรุงคุณภาพการผลิต การเพิ่มมูลค่าสินค้าและอีกหลายอย่างที่ต้องทำ ซึ่งดิฉันและทีมสร้างไทยได้ทำการบ้านไว้แล้ว มีนโยบายที่จะพาเกษตรกรออกจากความทุกข์และความสิ้นหวังให้ได้ เราจะตั้งวงสนทนากันเรื่องนี้ต่อไปนะคะ แต่สำหรับฤดูกาลผลิตนี้ ก็ต้องช่วยในระยะสั้นไปก่อน ดิฉันจึงได้เข้าไปช่วยชาวนาในหลายพื้นที่ทางภาคอีสาน ที่ผลิตข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวที่อร่อยที่สุดในโลก แต่ขายได้เพียง กก.ละ 7-8 บาท ซึ่งซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้เพียง 1 ซอง โดยนำชาวนาสีข้าว บรรจุถุง และพามาขายที่ กทม.

โดยวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 16-17 ม.ค. 2564 เราจะพาชาวนาจากบ้านหนองแก มะลิหอมลุ่มน้ำเค็ม ต.ลานสะแก อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม มาจำหน่ายข้าวที่อร่อยที่สุดในโลก ในราคาเพียง กก.ละ 40 บาท ให้แก่พี่น้องชาวกรุงเทพฯ ที่ตลาดน้ำขวัญเรียม ซอยรามคำแหง 185 #มาช่วยกันซับน้ำตาชาวนา และได้ข้าวอร่อยๆ คุณภาพดีกลับไปทานกันนะคะ


ขอบคุณเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan