ปิดหมู่บ้านล่าผีปอบ 800 ตน

2017-11-05 18:45:23

ปิดหมู่บ้านล่าผีปอบ 800 ตน

Advertisement

ชาวบ้านนาบง ต.หนองสรวง อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ปิดหมู่บ้านนิมนต์พระ ฤาษี จับ"ผีปอบ" กว่า 800 ตน หลังมีชายฉกรรจ์ตายอย่างประหลาด 2 ศพ เชื่อมั่นหมู่บ้านจะสงบสุขปราศจากวิญญาณชั่วร้าย


เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ผู้สื่อข่าว จ.กาฬสินธุ์ รายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า ที่บ้านนาบง หมู่ที่ 11 ต.หนองสรวง อ.หนองกุงศรี ชาวบ้านได้นำไม้มาขวางกั้นพร้อมป้ายประชาสัมพันธ์ปิดหมู่บ้าน ห้ามคนในออกและห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาในหมู่บ้านในระหว่างทำพิธีปราบผีปอบ โดยนิมนต์พระสงฆ์ ฤาษี มาทำพิธีใหญ่ใช้ม้าทรงไล่ล่าจับด้วยกระบอกไม้ไผ่ได้ผีปอบมากกว่า 800 ตน ซึ่งการทำพิธีในครั้งนี้สืบเนื่องจาก ชาวบ้านเชื่อว่า สาเหตุการตายของกลุ่มชายฉกรรจ์ด้วยอาการเลือดออกตามแขน ปาก จมูก และอาเจียนเป็นเลือดถึง 2 คน เกิดจากผีปอบ


สำหรับพิธีกรรมมีพระสงฆ์ 3 รูป ฤาษีคัมภีร์ คัมภีโร อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม เป็นเจ้าพิธี โดยอุปกรณ์ติดต่อวิญญาณมีการทำกระทงสูตร ที่ทำจากกาบกล้วย ม้าศึกและปืนที่ทำจากก้านกล้วยอย่างละ 100 ชิ้น นอกจากนี้มีการนำมีดดาบ มาจัดวางกลางพิธีพร้อมโอ่งน้ำมนต์ที่รอการปลุกเสก



ระหว่างพิธี ฤาษีได้ติดต่อดวงวิญญาณเจ้าบ้าน ทราบว่าผีปอบที่ออกอาละวาดมีมาก่อนตั้งหมู่บ้านนาบง แต่หลังจากตั้งหมู่บ้านเมื่อ 50 ปีก่อน ถูกผู้มีวิชาสะกดเอาไว้ โดยปล่อยให้ ผีบ้านผีเรือนหรือผีเจ้าบ้านดูแล แต่เนื่องจากชาวบ้านไม่เคยเลี้ยงดูวิญญาณผีเจ้าบ้าน ทำให้ผีเจ้าบ้านปล่อยวิญญาณร้ายที่ถูกสะกดไว้ออกมา อีกทั้งวิญญาณร้ายยังได้เรียกเอาวิญญาณผีในที่ต่างๆเข้ามาในหมู่บ้านมากกว่า 800 ตน

พระฤาษีคัมภรี คัมภีโร กล่าวว่า ผีกว่า 800 ตน จึงต้องใช้เวลาในการจับททั้งหมดจะถูกนำมาเผาไฟเพื่อเป็นการส่งวิญญาณให้ไปเกิดใหม่ ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นก็เพราะชาวบ้านไม่รักษาธรรมเนียมเปิงบ้าน หรือ หลักบ้าน หรือพระภูมิเจ้าที่ มีการปล่อยปะละเลย ดังนั้นหลังจากนี้ในแต่ละปี จะมีการทำพิธีเลี้ยงพระภูมิเจ้าที่ก็จะทำให้ปัญหานี้ไม่เกิดขึ้นอีก



นายหัด เทพโสภา อายุ 57 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนาบง หมู่ที่ 3 กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นความเชื่อของชาวบ้านทุกคน เพราะสาเหตุการตายนั้นเกิดขึ้นจริงในหมู่ที่ 3 ต่อมาก็ หมู่ที่ 11 ก็เลยมีการนำปัญหานี้เข้าประชุมร่วมใน 3 หมู่บ้าน คือ บ้านนาบง หมู่ที่ 3,8,11 และทุกคนก็ตกลงกันว่าต้องมีการทำพิธีจึงลงขันครอบครัวละ 124 บาท เป็นค่าซื้ออุปกรณ์และค่าใช้จ่ายในการทำงาน ซึ่งฤาษีก็ไม่ได้เรียกร้องอะไร

"ผมมองว่าเป็นเรื่องจริงและเป็นความเชื่อของคนในชุมชนที่ยังเชื่อว่ามีวิญญาณร้าย ส่วนใครจะมองอย่างไรก็ควรที่จะเคารพความเชื่อของคนในชุมชนเพราะเชื่อแน่ว่าหากไม่เจอกับตังเองก็คงจะเป็นเรื่องที่เชื่อได้ยากแต่เรื่องนี้ชาวบ้านเชื่อทุกคน"นายหัด กล่าว

นอกจากนี้มีรายงานว่า ระหว่างการทำพิธี ตำรวจ สภ.หนองกุงศรี และ ปลัดอำเภอหนองกุงศรี นำเจ้าหน้าที่มาร่วมสังเกตการณ์อยู่ห่างๆทำให้เหตุการณ์ทั่วไปเป็นปกติท่ามกลางความเชื่อว่าบ้านนาบง จะกลับมาสงบสุขปราศจากวิญญาณชั่วร้ายอีกครั้ง