“นาวัลนี” เตรียมกลับสู่รัสเซีย

2021-01-14 08:55:58

“นาวัลนี” เตรียมกลับสู่รัสเซีย

Advertisement

นายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้าน และหนึ่งในคู่ปรปักษ์ทางการเมืองคนสำคัญ ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศจะเดินทางกลับประเทศ ในวันอาทิตย์ที่จะถึง จากเยอรมนี ที่ซึ่งเขาถูกส่งไปรักษาตัวและพักฟื้น จากการถูกโจมตีด้วยสารพิษ ในรัสเซีย เมื่อหลายเดือนก่อน

นาวัลนี วัย 44 ปี เขียนบนอินสตาแกรม เมื่อวันพุธ ว่า เขาจองตั๋วโดยสารเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว เพื่อเดินทางกลับรัสเซีย ในวันที่ 17 ม.ค. ขณะที่นายจอร์จี อัลบูรอฟ เพื่อนของนาวัลนี โชว์ตั๋วโดยสารเครื่องบินทางทวิตเตอร์ แสดงให้เห็นว่า เที่ยวบินของสายการบินโพเบดา จะเดินทางถึงสนามบินวีนูโคโว ชานกรุงมอสโก ในเวลา 19.20 น.วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น

นาวัลนีถูกส่งตัวไปรักษาที่เยอรมนี เมื่อปลายเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว หลังป่วยหนักบนเครื่องบิน ขณะเดินทางจากแคว้นไซบีเรียไปยังกรุงมอสโก และนักบินตัดสินใจนำเครื่องแวะลงจอด เพื่อส่งนาวัลนีเข้าโรงพยาบาลในเมืองออมสก์ และต่อมาเขาถูกส่งตัวต่อไปยังกรุงเบอร์ลิน




ผลการตรวจพิสูจน์ของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญชาติตะวันตก ได้ข้อสรุปว่า นาวัลนีถูกวางยาพิษ โดยใช้สารทำลายประสาทยุคโซเวียต “โนวีช็อก” ซึ่งเป็นสารเคมีชนิดเดียวกัน กับที่คนร้ายใช้ ในความพยายามสังหาร นายเซอร์เก สครีปัล อดีตสายลับรัสเซียแปรพักตร์ ที่เมืองซาลิสบิวรี่ในอังกฤษ เมื่อปี พ.ศ. 2561

นาวัลนียืนยันว่า เขาถูกโจมตีโดยสายลับสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ หรือ เอฟเอสบี (FSB) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองหลักของรัสเซีย ตามคำสั่งของปูติน และแม้ว่ารัฐบาลรัสเซียจะปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางยาพิษนาวัลนี แต่สหภาพยุโรป หรือ อียู ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตร เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของรัสเซีย รวมถึงผู้อำนวยการเอฟเอสบี ด้วยการอายัดเงินฝากในธนาคาร และห้ามเดินทางเข้า 27 ประเทศสมาชิกอียู.