กู้ได้แล้ว 'กล่องบันทึกข้อมูลการบิน' ศรีวิชัย แอร์ แต่ต้องระงับค้นหา "กล่องบันทึกเสียงนักบิน"

2021-01-13 15:20:10

กู้ได้แล้ว 'กล่องบันทึกข้อมูลการบิน' ศรีวิชัย แอร์ แต่ต้องระงับค้นหา "กล่องบันทึกเสียงนักบิน"

Advertisement


หน่วยกู้ภัยและค้นหากองทัพเรืออินโดนีเซีย เก็บกู้อุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบิน หรือ กล่องดำ เที่ยวบิน เอสเจ-182 สายการบินศรีวิชัย แอร์ ที่ตกลงในทะเลนอกชายฝั่งกรุงจาการ์ตา ได้แล้ว และนำขึ้นฝั่งท่าเรือเมืองตันจุงปริอ๊อค เพื่อส่งตรวจสอบ ไขปริศนาหาสาเหตุของโศกนาฏกรรม

เครื่องบินโบอิ้ง 737-524 สายการบินโลว์คอสต์ “ศรีวิชัย แอร์” เที่ยวบิน เอสเจ-182 บรรทุกผู้โดยสาร 50 คน รวมถึงเด็ก 10 คน นักบินและลูกเรือ 12 คน ตกลงในทะเลอ่าวจาการ์ตา เมื่อเวลา 14.40 น.วันเสาร์ที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา เพียงแค่ 4 นาที หลังบินขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา ชานกรุงจาการ์ตา เพื่อเดินทางมุ่งหน้าสู่เมืองปอนเตียนัค จังหวัดกาลีมันตันตะวันตก บนเกาะบอร์เนียว

จีนพบรอยไดโนเสาร์เพียบที่ฝูเจี้ยน

อินเดียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งใหญ่สุดให้ ปชช. 1,300 ล้านคน




ปฏิบัติการกู้ภัยและค้นหา ทางการอินโดนีเซียระดมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน รวมถึงจากกองทัพเรือ รวม 3,600 คน เรือ 54 ลำ เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ 13 ลำ

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นอินโดนีเซีย รายงานเมื่อวันอังคาร (12 ม.ค.) ว่า นักประดาน้ำหน่วยกู้ภัยของกองทัพเรืออินโดนีเซีย สามารถกู้กล่องดำขึ้นสู่ผิวน้ำได้แล้ว โดยพบกล่องบันทึกข้อมูลการบิน อยู่ใต้ก้นทะเล ระหว่างเกาะลันกังกับเกาะลากิ ในอ่าวจาการ์ตา และได้บรรทุกเรือนำขึ้นฝั่งเมืองท่าตันจุงปริอ๊อค เพื่อส่งไปตรวจพิสูจน์ ซึ่งจะเป็นการไขปริศนา สาเหตุของเครื่องบินตก ที่ทำให้ผู้ที่อยู่บนเครื่องเสียชีวิตหมดทั้ง 62 คนในครั้งนี้

เจ้าหน้าที่หวังว่า ข้อมูลจากกล่องดำทั้ง 2 สามารถให้ข้อมูลที่สำคัญในการไขปริศนาสาเหตุของเครื่องบินตก โดยเครื่องบินอายุ 26 ปีลำนี้ ผ่านการตรวจและซ่อมบำรุงอย่างละเอียดแล้วเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งผลเบื้องต้น พบว่า ทุกอย่างยังทำหน้าที่ได้ตามปกติก่อนตก

อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียระงับการค้นหากล่องบันทึกเสียงนักบินชั่วคราวแล้วในวันพุธ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย เกิดคลื่นสูง 2.5 เมตร