โยน กจว. พิจารณาลดค่าปรับ “ซิโน-ไทย" สร้างรัฐสภา

2021-01-13 18:00:49

โยน กจว. พิจารณาลดค่าปรับ “ซิโน-ไทย" สร้างรัฐสภา

Advertisement

ประธาน คกก.ตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างรัฐสภาโยน กจว. พิจารณาลดหรืองดค่าปรับ “ซิโน-ไทย" เผยสภาฯใหม่สร้างเสร็จแล้วกว่า ร้อยละ 95.06 คาดเสร็จภายใน 30 เม.ย.64

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ให้สัมภาษณ์ว่า สัปดาห์นี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ใยฐานะผู้ว่าจ้างบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบ จะส่งหนังสือไปยังคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (กจว.) กรมบัญชีกลาง เพื่อขอให้พิจารณาต่อกรณีที่ บริษัท ซิโน-ไทยฯ ขอใช้สิทธิให้สำนักงานพิจารณาลดหรืองดค่าปรับ ซึ่งบริษัท ซิโน-ไทยฯ อ้างถึงผลกระทบในหลายประเด็น อาทิ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทบต่อการเดินทางของแรงงานจากพื้นที่ จ.นนทบุรี เข้าสู่ กทม.กว่า 700 คน การเสนอขอขยายเวลาจัดทำป้ายข้อความที่ใช้ติดตั้งภายในอาคารรัฐสภา เช่น ป้ายหน้าห้องกรรมาธิการ ป้ายหนีไฟ ที่มีกว่า 4,000 รายการ แต่ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการไปเพียงบางส่วน และขณะนี้ติดปัญหาการนำเข้าวัสดุจากต่างประเทศ การปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 300 บาท ตามมติ ครม. เมื่อปี 255  ว่าตามเงื่อนไขและรายละเอียดของกฎหมายสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนระยะเวลาที่ กจว. จะพิจารณานั้นไม่สามารถระบุได้ เพราะเป็นดุลยพินิจของกรรมการ ที่จะนัดประชุมเดือนละ 1 ครั้ง

“ศรีริต้า” ปล่อยภาพสวยสุดเริ่ด แต่แฟนๆ แอบห่วงเรื่องรองเท้า ทั้งสูง ทั้งแหลม

เส้นเลือดในสมองแตก !! "ม.ล.สุรีย์วัน สุริยง" อดีตราชินีนักบู๊เมืองไทย ผ่าตัดสมองด่วน

นายสาธิต กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นหลังจากที่สำนักงานฯ ไม่ต่อสัญญาก่อสร้างให้ผู้รับจ้าง ทำให้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.64 บริษัท ซิโน-ไทยฯ ต้องจ่ายค่าปรับวันละ 12,280,000 บาท อย่างไรก็ตามกรณีไม่ต่อสัญญาดังกล่าว เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาที่ทำให้ผู้รับจ้างทิ้งงานเนื่องจาก บริษัท ซิโน-ไทยฯ ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทสไทยว่าจะดำเนินการก่อสร้างตามสัญญาหลักให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 30 เม.ย.64 

ประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับความคืบหน้างานก่อสร้างตามสัญญาหลัก คือ อาคารรัฐสภาพร้อมอาคารประกอบ นั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่าแล้วเสร็จไป ร้อยละ 95.06 และงานขณะนี้ยังเหลือส่วนของอาคารโถงกลาง ที่เป็นห้องทำงานของส.ส. ที่งานก่อสร้างแล้วเสร็จ และเหลืองานตกแต่ง การติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น ขณะที่ประเด็นของงานติดตั้งพระราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่7 นั้น ได้แยกออกจากสัญญาหลักแล้ว ดังนั้นกรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภาท้วงติงต่อประเด็นดังกล่าวจะไม่เป็นปัญหาต่องานก่อสร้าง สำหรับการยุติข้อท้วงติงดังกล่าวต้องให้กรรมการอนุสาวรีย์แห่งชาติ หรือนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พิจารณารายละเอียด