"จุรินทร์ ประชุมบอร์ด กกร.คุมราคาหน้ากากอนามัยไม่เกิน 2.50 บาท

2021-01-13 14:25:24

"จุรินทร์ ประชุมบอร์ด กกร.คุมราคาหน้ากากอนามัยไม่เกิน 2.50 บาท

Advertisement

"จุรินทร์ ประชุมบอร์ด กกร.คุมราคาหน้ากากอนามัยไม่เกิน 2.50 บาท พร้อมเข้มงวดการขายเกินราคาจับหมด

6 ต้องมา "มนต์สิทธิ์" ปล่อยเลขเด็ดล่วงหน้า
เส้นเลือดในสมองแตก !! "ม.ล.สุรีย์วัน สุริยง" อดีตราชินีนักบู๊เมืองไทย ผ่าตัดสมองด่วน

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน แถลงผลประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งท่ี 1/2564 ณ ห้องกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 สํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีวาระเกี่ยวกับรายงานการประชุมคณะกรรมการครั้งที่ผ่านมาและพิจารณาทบทวนรายการสินค้าควบคุมและทบทวนมาตรการสินค้าควบคุม


นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ต่ออายุสินค้าควบคุม 4 รายการ ที่เคยอยู่ในประกาศฉบับเดียวกัน รายการที่1หน้ากากอนามัย รายการที่2 คือใยสังเคราะห์ รายการที่3 คือแอลกอฮอล์และเจลล้างมือ รายการที่4 คือเศษกระดาษ ที่จะหมดอายุในวันที่ 3 ก.พ. 2564 จะส่งผลให้เป็นการควบคุมราคาต่อไป สำหรับหน้ากากอนามัยนั้นมี 3 ส่วน คือ 1.หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตจากโรงงานในประเทศไทยที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ปัจจุบันมีอยู่ 30 กว่าโรงงาน ที่มีกำลังการผลิตอย่างมีนัยสำคัญจะคุมราคาอยู่ที่ไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาทเช่นเดิม ส่วนหน้ากากอนามัยทางเลือกซึ่งประกอบด้วยที่ผลิตในประเทศไทยและนำเข้าจะคุมราคาเช่นเดิมขายปลีกได้ในราคาไม่เกินต้นทุนบวกไม่เกินร้อยละ 60 และหน้ากากผ้าไม่กำหนดให้เป็นสินค้าควบคุมและรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนที่ไม่ป่วยใช้หน้ากากผ้าในการป้องกันโควิดเพราะกระทรวงสาธารณสุขให้การยืนยันแล้วว่าใช้ในการป้องกันสำหรับผู้ที่ไม่ป่วยได้

"จากนี้ตนจะนำเรื่องการต่ออายุหน้ากากอนามัยวัตถุดิบผลิตและแอลกอฮอล์เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไปเพื่อขอความเห็นชอบต่อไป ซึ่งจะเป็นการประชุม ครม.อังคารหน้า"นายจุรินทร์ กล่าว


นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนการดำเนินคดีในช่วงการแพร่ระบาดของโควิดรอบใหม่นี้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2563 ถึงวันที่ 12 ม.ค. 2564 มีผู้ร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 160 ราย ดำเนินการตรวจสอบแล้ว 129 ราย มีผลในการดำเนินคดีทั้งหมด 19 ราย ประกอบด้วย ไม่ปิดป้ายแสดงราคา 13 คดี ขายเกินราคา 6 คดี ที่เหลือเมื่อตรวจสอบแล้วไม่พบการกระทำความผิด และในจำนวนคดีที่ขายเกินราคา 6 คดีนั้นเป็นคดีที่กระทำความผิดบนออนไลน์ 2 คดี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดเป็นแนวทางชัดเจนว่าจะต้องควบคุมดูแลไม่ปล่อยให้แพลตฟอร์มเกิดการขายของผิดกฎหมายรวมทั้งหน้ากากอนามัยด้วย จึงได้แจ้งความดำเนินคดีแล้วโดยเจ้าหน้าที่ของกรมการค้าภายในเป็นผู้ดำเนินการและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการที่หารือกับโรงงานผู้ผลิตตอนนี้วัตถุดิบยังคงมีอยู่และเพื่อความมั่นใจนั้นทางกรมติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดและเน้นให้ผลิตเต็มกำลังการผลิต นอกจากนี้ยังขอให้ให้เพิ่มกำลังการผลิตได้จากปัจจุบัน 5 ล้านชิ้นต่อวันได้