ญี่ปุ่นจ่อขยายฉุกเฉินโควิดอีก 7 จังหวัด

2021-01-13 08:00:39

ญี่ปุ่นจ่อขยายฉุกเฉินโควิดอีก 7 จังหวัด

Advertisement

ขณะที่การระบาดรอบใหม่ ของไวรัสโควิด-19 เลวร้ายลงเรื่อยๆ ในหลายพื้นที่นอกเหนือจากกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดเพื่อนบ้าน คาดว่าในวันพุธ (13 ม.ค.) รัฐบาลญี่ปุ่นจะขยาย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขครั้งที่ 2 ครอบคลุมพื้นที่อีก 7 จังหวัด ที่มีรายงานการติดเชื้อพุ่งสูง หลังจากผู้บริหารจังหวัดเหล่านี้ ได้ร้องขอไปยังรัฐบาลกลาง

7 จังหวัดที่อยู่ในข่าย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติม ประกอบด้วย 3 จังหวัดใหญ่ในภูมิภาคคันไซคือ โอซากะ, เกียวโต และเฮียวโงะ ส่วนอีก 4 จังหวัดได้แก่ ไอจิ, กิฟู, โทจิงิ และฟุกุโอกะ


อินเดียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งใหญ่สุดให้ ปชช. 1,300 ล้านคน




นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น กล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ในกรุงโตเกียว เมื่อเช้าวันอังคาร ว่า รัฐบาลเตรียมจะขยาย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ไปยังจังหวัดโอซากะ จังหวัดเกียวโต และจังหวัดเฮียวโงะ โดยผู้ว่าการของ 3 จังหวัด ในภูมิภาคคันไซนี้ ได้ร้องขอมายังรัฐบาลกลาง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากพบอัตราการติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูง และจำนวนเตียงโรงพยาบาลรองรับ เหลือน้อยลงเรื่อยๆ

นายคัตสึโนะบุ คาโตะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยต่อผู้สื่อข่าวหลังการประชุมว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จะครอบคลุมอีก 4 จังหวัดด้วย รวมถึงจังหวัดกิฟู และจังหวัดไอจิ



เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดโอซากะ เผยว่า นับถึงวันจันทร์ที่ 11 ม.ค. 71.6 % ของเตียงผู้ป่วยแผนกไอซียู ในโรงพยาบาลทั่วเขตจังหวัด มีผู้ป่วยนอนรักษาแล้ว และในระยะ 7 วันก่อนหน้านี้ โอซากะตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 3,874 คน ส่วนจังหวัดเกียวโต พบผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ 142 คนในวันจันทร์ โดย 21 คนในจำนวนนี้อาการหนัก ลดลงจากสถิติสูงสุดรายวัน 147 คนในวันศุกร์ที่ 8 ม.ค.

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ในพื้นที่ 4 จังหวัดที่อยู่ติดกัน คือ มหานครโตเกียว จังหวัดชิบะ จังหวัดคานางาวะ และจังหวัดไซตามะ.