อินเดียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งใหญ่สุดให้ ปชช. 1,300 ล้านคน

2021-01-13 07:10:20

อินเดียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งใหญ่สุดให้ ปชช. 1,300 ล้านคน

Advertisement


อินเดียจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในโลก ให้ประชาชน 1,300 ล้านคนเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันที่ 16 มกราคมนี้

สายการบินอินเดียเริ่มขนส่งวัคซีนต้านโควิด-19 จำนนวนมากไปทั่วประเทศแล้วในวันอังคาร เตรียมพร้อมเริ่มรณรงค์ฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ให้ประชาชน 1.3 พันล้านคน ซึ่งเจ้าหน้าที่เรียกว่าเป็นการขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ที่สุดในโลก โดยอินเดียมีกำหนดเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกในวันเสาร์ที่ 16 มกราคมนี้ ในความพยายามที่เจ้าหน้าที่หวังว่า จะเห็นประชาชนที่มีความเสี่ยงสูง 300 ล้านคน เข้ารับวัคซีนในช่วง 6-8 เดือนข้างหน้านี้



กลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีน คือกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าในการสู้กับไวรัสโควิด-19 จำนวน 30 ล้านคน ตามด้วยผู้สูงอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป หรือมีความเสี่ยงสูงอีกประมาณ 270 ล้านคน

หรทีป ซิงห์ บุรี รัฐมนตรีการบินพลเรือนของอินเดีย ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า สายการบินมีกำหนดจัดส่งวัคซีนจำนวน 5.65 ล้านโดสไปยังเมืองต่าง ๆ แล้วในวันอังคาร ส่วนเจ้าหน้าที่ในรัฐคุชราต รัฐบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ทางตะวันตกของประเทศ แถลงว่า การแจกจ่ายวัคซีนถือเป็นภารกิจเร่งด่วนที่สำคัญอันดับแรกของพวกเขา ขณะที่นีติน ปาเตล รองมุขมนตรีของรัฐ กล่าวว่า วัคซีนถึงท่าอากาศยานนานาชาติซาร์ดาร์ ปาเตล ในเมืองอาห์เมดาบัดแล้ว และจะถูกส่งต่อไปยังเมืองต่าง ๆ ทางรถยนต์ในวันนี้ (พุธ)


ทะลุล้านแล้ว! ชาวปักกิ่งกลุ่มเสี่ยงทยอยรับวัคซีนโควิด-19

ทำเนียบขาวเตือน "โควิด-19"กลายพันธุ์ชนิดใหม่’ ระบาดในสหรัฐฯ





รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโมดี ลงนามเมื่อวันจันทร์ ในข้อตกลงกับสถาบันเซรุ่มออฟอินเดีย หรือเอสไอไอ (SII) ผู้ผลิตวัคซีนในเมืองปูเน ทางตะวันตกของประเทศ เพื่อซื้อวัคซีนต้านโควิด “โควีชิลด์” (Covishield) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ กว่าหนึ่งสัปดาห์หลังการอนุมัติวัคซีนต้านโควิดชนิดนี้ และอีกชนิดหนึ่ง คือโควาซิน ของบริษัทภารัต ไบโอเทค ซึ่งเป็นบริษัทในท้องถิ่นของอินเดียเอง

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสะสมทั่วอินเดีย อยู่ที่เกือบ 10.5 ล้านคน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ แม้ว่าอัตราการติดเชื้อกำลังลดลงแล้ว และในวันอังคาร อินเดียก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 12,584 คน ถือว่าเป็นตัวเลขติดเชื้อรายวันต่ำสุดในรอบหลายเดือน ส่วนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ เกิน 151,000 คน