แม่ทัพภาคที่ 3 ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อนการพนัน-โรฮิงจาถูกจับดอนเมือง

2021-01-12 17:15:49

แม่ทัพภาคที่ 3 ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อนการพนัน-โรฮิงจาถูกจับดอนเมือง

Advertisement

แม่ทัพภาคที่ 3 ลงพื้นที่  ตรวจสอบข้อเท็จจริง บ่อนการพนัน  ชาวโรฮิงจาที่ถูกจับที่ดอนเมือง และเตรียมความพร้อม กลุ่มแรงงานที่อาจแฝงกลับเข้ามาในช่วงนี้

วันที่ 12 ม.ค.64 พลโทอภิเชษฐ์  ซื่อสัตย์  แม่ทัพภาคที่ 3 ลงพื้นที่ติดตาม พื้นที่ชายแดน จ.ตาก โดยได้ตรวจเยี่ยมบริเวณด่านตรวจเพื่อความมั่นคงบ้านห้วยหินฝน  ริมถนนสายแม่สอด-ตาก  อ.แม่สอด จากนั้น ลงพื้นที่ บริเวณช่องทางท่าข้าม ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ตรงข้ามกับบ่อนสกายคอมเพล็กซ์  ซึ่งมีพนักงานติดเชื้อโควิด-19 จนต้องร้องขอเข้ามารักษาที่ อ.แม่สอด

ครม.ไฟเขียวแจกเงิน 3,500 บาท 2 เดือนลดค่าน้ำ-ค่าไฟ

ตั้งข้อหาหนัก "ลุง อบต." ข่มขืน ป.6 อ้างเด็กชวนทุกครั้ง

กาฬสินธุ์อุณหภูมิลดฮวบเหลือ 7 องศาชาวบ้านก่อไฟผิงคล้ายความหนาว


พลโทอภิเชษฐ์  ซื่อสัตย์  กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตรงนี้ถูกกระแสโซเชียส บอกว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำคนข้ามไปมาในพื้นที่ตรงนี้  เพื่อไปเล่นการพนัน ฝั่งโน้น หลังจากประชุมและฟังบรรยาย และไปดูพื้นที่จริงตรงนี้ ทราบว่าบ่อนในฝั่งตรงข้ามปิดมานานแล้ว  แต่ว่าอาจจะมีให้บริการแบบออนไลน์  จึงทำให้มีคนไทย  พนักงานที่เป็นคนไทยบ้าง คนเมียนมาบ้าง  ยังทำงานอยู่ในฝั่งโน้น และการข้ามไปข้ามมา เฉพาะพื้นที่บริเวณที่เป็นบ่อน  มีกำลัง 1 กองร้อย ที่ล็อคอยู่  ที่บอกว่าในช่วงปีใหม่ ข้ามไปเล่นการพนันฝั่งโน้น แล้วข้ามกลับมาติดเชื้อนั้น  ทางผบ.ร้อย ก็ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะเค้าดูพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีทางที่จะข้ามออกไปเล่นฝั่งโน้นโดยเฉพาะ 1. ข้ามไม่ได้  2. บ่อนทางโน้นปิด ไม่น่าเป็นไปได้ตามกระแสโซเชียส



ก่อนหน้านี้ มีคนไทย ข้ามไปข้ามมาอยู่  เป็นพนักงานขาย พนักงานในช้อปปิ้งเซ็นเตอร์บ้าง ในบ่อนบ้าง อยู่มาระยะหนึ่งพอเริ่มโควิด-19 ระบาด  ก็มีการประกาศปิดประเทศ ก็ได้แจ้งทางโน้นว่าใครประสงค์จะกลับก็กลับ แต่ช่วงนั้นในเมียนมาอาจไม่รุนแรงเท่าประเทศไทย  ประเทศไทยมีการระบาดมากกว่าก็ไม่กลับ  สักระยะหนึ่งเริ่มมีระบาด ในเมียนมา ฝั่งตรงข้ามแม่สอด ฝั่งตรงข้ามแม่สาย  คือ ท่าขี้เหล็ก พอท่าขี้เหล็กเริ่ม เกิดการระบาด มีคนกลับเข้ามา ประกอบกับทางเมียวดี มีคนติดมาขึ้น ทางแม่สอดก็มีการร้องขอ ผ่าน ผวจ.ตาก เพื่อจะมารักษาในเมืองไทย

นอกจากนี้ยังมาตรวจสอบ ดูไทม์ไลน์ ในกรณีมีชาวโรฮิงจา ข้ามจากแม่สอด ไปถูกจับที่ดอนเมือง ว่าหลุดไปได้อย่างไร จึงมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิด และสอบถาม  ซึ่งเราก็ได้ข้อมูลมาจำนวนหนึ่ง ซึ่งน่าจะพูดได้ในที่นี้ ก็คือ ไม่ใช่ผ่านช่องทางหลัก ที่ใช้ลัดเลาะ ว่าจะมีคนเกี่ยวข้องอย่างไร ก็ขอปิดไว้ก่อน เราก็จะดำเนินการต่อ



ส่วนอีกเรื่อง  มาดูเรื่องข้อเท็จจริงบ่อนและคาดการณ์ว่า จากมาตรการที่รัฐบาลผ่อนผันให้แรงงานทำงานอยู่ เราก็เกรงว่า จะมีแรงงานต่างด้าว ที่อยู่ในฝั่งโน้นสวมรอยเข้ามาในช่วงนี้ เราก็มีการเตรียมรับมือว่ากำลังพอไหม จะมีการปรับกำลังอย่างไร  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหาร ก็จะปรับกำลังเข้ามาเพิ่ม ช่วยสกัดกั้น เพราะทางช่องทางด้านอำเภอแม่สอด น่าจะเป็นช่องทางหลักที่แรงงานจะเข้ามา

อนึ่งในวันนี้ไม่มีคนไทยที่ติดโควิดจากเมียนมา ที่ทำงานที่บ่อนคาสิโนสกายคอมเพล็กซ์ข้ามมาฝั่งไทย สำหรับผู้ป่วยโควิด- 19 ที่รักษาตัวโรงพยาบาลแม่สอดมีจำนวนทั้งสิ้น 64 คน