รัสเซียทดสอบวัคซีนโควิดสูตรใหม่

2021-01-12 10:10:56

รัสเซียทดสอบวัคซีนโควิดสูตรใหม่

Advertisement

รัสเซียเตรียมทดสอบ วัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 ยี่ห้อ สปุตนิค วี (Sputnik V) สูตรใหม่ แบบฉีดแค่ครั้งเดียว โดยมีเป้าหมายเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

แถลงการณ์ของ กองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงรัสเซีย หรือ อาร์ดิฟ (Russian Direct Investment Fund : RDIF) ผู้สนับสนุนเงินทุน สำหรับการพัฒนาและผลิตวัคซีน สปุตนิค วี แบบฉีด 2 ครั้ง เมื่อวันจันทร์ (11 ม.ค.) ระบุว่า ขณะนี้ อาร์ดิฟ ได้ให้ทุนสำหรับการทดสอบ สปุตนิค ไลท์ (Sputnik Light) ซึ่งเป็นวัคซีนแบบฉีดครั้งเดียว และมีประสิทธิ ภาพอ่อนกว่า

นายไคริล ดมิตรีเยฟ ประธานอาร์ดิฟ เผยต่อสื่อมวลชน ในกรุงมอสโก ว่า วัคซีนสปุตนิค วี สูตรใหม่ สามารถใช้เป็น “ทางแก้ปัญหาชั่วคราวที่มีประสิทธิภาพ” สำหรับบรรดาประเทศ ที่มีอัตราการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูง




เดือน ส.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลรัสเซียจดทะเบียนวัคซีน สปุตนิค วี ซึ่งตั้งตามชื่อดาวเทียมยุคสหภาพโซเวียต หลายเดือนก่อนการอนุมัติวัคซีนคู่แข่งของหลายประเทศ ก่อนเริ่มการทดลองทางคลินิกในวงกว้าง และทางการรัสเซียเริ่มฉีดวัคซีนขนานนี้ ให้ประชาชน เมื่อต้นเดือน ธ.ค. แม้ว่าการทดสอบประสิทธิภาพทางคลินิก จะยังอยู่ในขั้นตอนที่ 3 กระบวนการรีบเร่งสร้างความวิตกแก่หลายฝ่าย ซึ่งกล่าวว่า อาจจะเป็นความพยายามของรัฐบาลรัสเซีย ในการเสริมอิทธิพลทางภูมิศาสตร์การเมืองของประเทศ.