ธุรกิจออนไลน์ ทางที่ยังไปต่อได้ ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย

2021-01-11 11:30:53

ธุรกิจออนไลน์ ทางที่ยังไปต่อได้ ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย

Advertisement

ธุรกิจออนไลน์ ธุรกิจที่ยังเดินต่อได้แม้ในสภาวะเศรษฐกิจถดถอย


เศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบมากพอสมควรจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 ทำให้ธุรกิจหลายอย่างต้องถูกปิดตัวลงอย่างช่วยไม่ได้ การลงทุนทำกิจการหลาย ๆ อย่างมีการหยุดชะงักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในครั้งนี้ แต่ยังมีการดำเนินธุรกิจอย่างหนึ่งที่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ นั่นก็คือธุรกิจออนไลน์ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบและมีการเปลี่ยนแผนการทำงานและการใช้ชีวิต อาจจะมีการ work from home กันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการสั่งสินค้าออนไลน์ การนำเข้าสินค้าจากจีนและต่างประเทศ จึงเป็นช่องทางการซื้อขายสินค้าที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจอย่างมาก เพราะสามารถป้องกันตัวเองจากการพบปะผู้คนได้

ธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันนั้นมีมากมายหลายรูปแบบอย่างมาก เป็นการเปิดกว้างทางธุรกิจที่ทำให้การใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทั้งการสั่งอาหารออนไลน์ การชอปปิ้งออนไลน์ และปัจจุบันนั้นยังมีการเพิ่มการเรียนการสอนออนไลน์เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ของประเทศอีกด้วย



การทำธุรกิจออนไลน์นั้นเป็นธุรกิจที่สามารถเริ่มต้นได้ง่ายมากกว่าธุรกิจอื่น ๆ และใช้เงินลงทุนค่อนข้างน้อย เพราะจะสามารถช่วยให้นักธุรกิจประหยัดต้นทุนเรื่องค่าเช่าสถานที่ ประหยัดงบประมาณแรงงาน อาจจะใช้เป็นบริการทางขนส่งแทน ซึ่งการขายสินค้าออนไลน์ต่าง ๆ หรือการประกอบธุรกิจออนไลน์ต่าง ๆ นั้นถึงแม้จะมีการเริ่มต้นง่ายกว่าธุรกิจอื่น ๆ แต่ประสบผลสำเร็จยากกว่ามาก เนื่องจากต้องอาศัยระยะเวลาในการสร้างความน่าเชื่อถือ สิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจออนไลน์คือชื่อเสียง เพราะการสั่งสินค้าออนไลน์นั้นไม่ต่างจากการเสี่ยงดวงเลย เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเสื้อผ้าหรือของใช้ที่เราสั่งมานั้น เราจะใส่ได้ไหม หรืออาหารที่เราสั่งมาทานจะอร่อยไหม ดังนั้นชื่อเสียงจึงเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมากที่จะช่วยเพิ่มยอดขายกับเราได้นั่นเอง

การเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์อันดับแรกต้องทำการประเมินก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายหลักที่เราต้องการนั้นเป็นกลุ่มคนประเภทไหน หากเป็นการเปิดบริการขายอาหารจัดส่งออนไลน์ ต้องพิจารณาก่อนว่าบริเวณที่เราอยู่อาศัยนั้น จะสามารถหาซื้อวัตถุดิบได้ไหม มีตลาดสดไหม และควรขายอาหารประเภทไหน หรือหากเป็นการขายสินค้าออนไลน์อาจจะศึกษาเกี่ยวกับราคาสินค้าทั่วไปตามท้องตลาด เพื่อให้สามารถกำหนดงบประมาณราคาทุนได้ อาจจะมีการเลือกซื้อสินค้าจากเว็บ Taobao หรือเว็บนำเข้าสินค้าต่าง ๆ เพื่อให้ได้รับสินค้าที่มีราคาถูกกว่าการเลือกซื้อสินค้าจากพ่อค้าคนกลางก็ได้เช่นกัน แต่นอกจากเรื่องราคาแล้ว ความสะดวกสบายของผู้บริโภคก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะการจะประกอบธุรกิจออนไลน์ให้ประสบผลสำเร็จนั้น เราต้องสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคสูงสุด เพื่อการกลับมาใช้บริการซ้ำ ๆ ดังนั้นการเลือกซื้อสินค้านอกจากจะเลือกสินค้าที่ราคาถูก ใช้งานง่ายก็อย่าลืมดูเรื่องการขนส่งด้วย ควรเลือกซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ที่มีตัวแทนการจำหน่ายในไทยเพื่อให้การรอสินค้ามีระยะเวลาการรอคอยที่สั้นลงนั่นเอง

ธุรกิจออนไลน์นั้นไม่ใช่ธุรกิจที่เดินหน้าเพียงแค่ในช่วงสถานการณ์โควิด – 19 เท่านั้น เพราะธุรกิจออนไลน์นั้นเรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่มีอัตราการก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ปัญหาของเศรษฐกิจมีผลกระทบต่อธุรกิจออนไลน์ค่อนข้างน้อยกว่าธุรกิจอื่น ๆ มีแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้น นั่นก็เพราะส่วนใหญ่แล้วผู้บริโภคต่างมีความต้องการซื้อสินค้าอยู่อย่างสม่ำเสมอ และการติดตามสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ทำให้ธุรกิจออนไลน์สามารถเดินหน้าได้ดีในทุกสถานการณ์

แต่ก็ไม่ใช่ว่าธุรกิจทุกประเภทที่จะสามารถประกอบธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ได้นะคะ เพราะยังมีธุรกิจอีกหลายประเภทที่มีความจำเป็นต้องดำเนินธุรกิจผ่านการเจรจา เช่นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจยานยนต์ หรือ ธุรกิจประเภทเครื่องประดับจิวเวลรี่ เป็นต้น และธุรกิจบางประเภทนั้นเป็นธุรกิจที่ต้องอาศัยการเดินทางของผู้บริโภค เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ดังนั้น การจะประกอบธุรกิจออนไลน์จึงควรพิจารณาประเภทของธุรกิจและแนวทางของธุรกิจให้ดีก่อนว่าจะสามารถเพิ่มช่องทางออนไลน์ได้หรือไม่อีกด้วย แต่หากว่าการประกอบธุรกิจของเราไม่สามารถทำธุรกิจผ่านทางออนไลน์ได้ก็อาจจะเพิ่มช่องทางการโฆษณาผ่านทางช่องทางออนไลน์ เพื่อโปรโมทธุรกิจของเราแทน หรือเพิ่มการใช้สิ่งของต่าง ๆ มาเพื่อกระตุ้นให้คนสนใจในธุรกิจของเรามากขึ้น เช่น อาจจะมีการสั่งซื้อสินค้าจากเว็บ https://taobao.ttpcargo.com/ มาเพื่อเป็นของที่ระลึกสำหรับการเดินทาง หรือการซื้อขาย เป็นต้น