'ทรัมป์' ลั่นไม่ลาออก

2021-01-11 06:50:54

'ทรัมป์' ลั่นไม่ลาออก

Advertisement

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ประกาศ จะไม่ลาออกจากตำแหน่ง ตามแรงรีบของหลายฝ่าย ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ และจะไม่ถ่ายโอนอำนาจให้กับรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ขณะเดียวกันก็กำลังหารือกับทีมที่ปรึกษา เกี่ยวกับแนวทางการอภัยโทษให้ตัวเอง

สถานีโทรทัศน์ซีบีเอสรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐหลายคน รวมถึงรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ นายสตีฟ มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และนายมาร์ค เมดโดว์ส หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว ซึ่งทุกคนให้ข้อมูลในทางเดียวกันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และจะไม่ถ่ายโอนอำนาจให้แก่เพนซ์

ขณะเดียวกัน ทรัมป์กำลังปรึกษาทีมงาน เกี่ยวกับความเป็นไปได้ ในการใช้อำนาจประธานาธิบดี “อภัยโทษให้ตัวเอง” ก่อนหมดวาระ ในวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีผู้นำสหรัฐคนใดกระทำมาก่อน แม้กฎหมายรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุชัดในเรื่องนี้ แต่รายงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เมื่อปี พ.ศ. 2519 ระบุว่า ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่สามารถอภัยโทษให้แก่ตัวเองได้




แหล่งข่าวเผยอีกว่า ทรัมป์มีความวิตกกังวล เกี่ยวกับคดีความฟ้องร้อง ที่อาจจะเริ่มทันทีที่เขาพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งเขาจะไม่มีเอกสิทธิคุ้มกัน ในฐานะผู้นำประเทศอีกแล้ว ขณะเดียวกัน สภาผู้แทนราษฎรซึ่งพรรคเดโมแครต ฝ่ายค้าน ครองเสียงข้างมาก จะมีการหารือกระบวนการถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่ง ในวันจันทร์ที่ 11 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อให้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ มวลชนสนับสนุนทรัมป์บุกจู่โจมอาคารสภาคองเกรส ในกรุงวอชิงตัน เมื่อช่วงบ่ายวันพุธ ที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย รวมถึงตำรวจประจำรัฐสภา 1 คน.