19 เหยื่อถูกหลอกค้าแรงกลับถึงไทย

2017-11-04 09:05:50

19 เหยื่อถูกหลอกค้าแรงกลับถึงไทย

Advertisement

ชาวไทย 19 คน ถูกหลอกค้าแรงงานกลับจากดูไบ หลังได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล 

เมื่อกลางดึกวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ  ประธานเครือข่ายต่อต้านบ่อนการทำลายชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ พร้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปรับตัว แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานเป็นช่างเชื่อม ที่ดูไบ สหรัฐอาหรับอมิเรตส์ จำนวน19 คน หลังได้รับการประสานช่วยเหลือจากรัฐบาล ในการเดินทางกลับประเทศ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ


นายสงกรานต์ เปิดเผยว่า สำหรับคดีนี้สืบเนื่องจากครอบครัวของกลุ่มแรงงานไทย ได้ร้องเรียนว่า มีคนไทยกว่า 130 คน ถูกบริษัทจัดหางาน หลอกคนไทยไปทำงานที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นครดูไบ แต่กลับไม่ได้เงินตามที่ตกลงไว้ และถูกยึดหลักฐานการเดินทาง จึงประสานงานกับหน่วยงานรัฐบาล ช่วยเหลือ วันนี้แรงงานได้รับความช่วยเหลือ จากหลายหน่วยงาน ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานอื่นๆจนได้เดินทางกลับมา 19 คน อีก 12 คนจะเดินทางกลับมาในสัปดาห์หน้า ส่วนแรงงานที่เหลืออีกกว่า100 คน ก็อยู่ระหว่างประสานงาน ทั้งนี้จากข้อมูลทราบว่าบริษัทจัดหางานมีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย แต่ก็ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่าบริษัทจัดหางานดังกล่าวมีการโฆษณาเกินจริงหรือ มีความเกี่ยวข้องกับพฤติการค้ามนุษย์หรือไม่


ด้านนายบุญหลาย ไชยมาศ หนึ่งในแรงงานไทยที่มาจากเมืองดูไบ เปิดเผยว่าตนเองได้รู้จักกับบริษัทจัดหางานโดยผ่านโฆษณาในเฟซบุ๊กและ ไลน์ เห็นว่าค่าตอบแทนดีจึงสนใจสมัคร และได้จ่ายเงินค่าดำเนินการ 25,000 บาท เดินทางไปเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แต่เมื่อเดินทางไปทำงานกลับไม่ได้เงินค่าจ้าง ตามที่ข้อตกลงไว้ จึงขอความช่วยเหลือไปที่สถานฑูต และครอบครัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 4 พ.ย. สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้จัดเตรียมพนักงานสอบสวน เพื่อสอบปากคำในฐานะพยาน หรือ ผู้เสียหายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว