หนุ่มหนองบัวลำภูกลับจากสอบ ตร.กทม.ติดโควิด-19

2021-01-09 21:55:45

หนุ่มหนองบัวลำภูกลับจากสอบ ตร.กทม.ติดโควิด-19

Advertisement

สธ.พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ข้ามแดน อ.แม่สอด จ.ตาก 17 ราย จาก 40 ราย เตรียมพร้อมรับคนไทยที่ต้องการกลับเข้าประเทศเพิ่มเติม นำเข้าสู่ระบบกักกัน  ส่วนสถานบันเทิงเชียงใหม่พบติดเชื้อรวม 19 ราย ขณะที่หนุ่มวัย 23 ปี จ.หนองบัวลำภูติดเชื้อรายแรกของจังหวัดหลังกลับจากสอบคัดเลือก ตร.ที่ กทม. วอนคนไปสอบคัดเลือก ตร. 3 ม.ค.64 ที่ เขตบางเขน เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง 

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงข่าวความคืบหน้า ผู้ติดเชื้อโควิด- 19 ในประเทศไทย ว่าความคืบหน้าในการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อวันนี้มี 3 คลัสเตอร์ ที่น่าสนใจ ได้แก่ กรณีที่ จ.หนองบัวลำภูตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรก และต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวัง ค้นหาเชิงรุกในผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด การมีส่วนร่วมของ อสม. ที่คอยดูแล ให้คำแนะนำ และพาไปตรวจหาเชื้อ และผู้ติดเชื้อที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการกักตัว ซึ่งผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นชายไทยอายุ 23 ปี จากการสอบสวนโรคพบว่า ได้เดินทางไปสอบคัดเลือกตำรวจ ที่ กทม. จากนั้นกลับภูมิลำเนาและกักตัวเองที่บ้าน 2 วัน และไปตรวจหาเชื้อผลพบเชื้อ ขณะนี้รับการรักษาที่โรงพยาบาลใน จ.หนองบัวลำภู กระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือให้ผู้ที่ไปสอบคัดเลือกตำรวจในวันที่ 3 ม.ค.2564 ที่ เขตบางเขน กทม. เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง หากมีไข้ ไอ หายใจเหนื่อย ลิ้นไม่รู้รส จมูกไม่ได้กลิ่น ให้พบแพทย์ หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วน กรมควบคุมโรค 1422

เช็กด่วน โฆษก กทม.เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 10 ราย

โควิด-19 ระบาด รพ.ขาดเลือดเข้าขั้นวิกฤติ"กาชาด" วอนช่วยผู้ป่วย

สำหรับกรณีคนไทยเดินทางจากประเทศเมียนมาเข้าประเทศไทยผ่านชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก พบผู้ติดเชื้อจำนวน 17 คน จากทั้งหมด 40 คน ทุกคนทำงานในบ่อนคาสิโนเมืองเมียวดี โดยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเดินทางเข้าประเทศ และรับการรักษา ซึ่งก่อนเดินทางได้รับการตรวจคัดกรองทุกราย เกือบทั้งหมดไม่แสดงอาการเนื่องจากอายุยังน้อยระหว่าง 20 -32 ปี จากเหตุการณ์นี้พบว่ามีการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างพนักงานชาวไทย 200 คน และเมียนมา 100 คน ต้องเตรียมการรองรับแรงงานกลุ่มนี้ หากมีการประสานเดินทางเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่โรคระหว่างเดินทาง และเตรียมเตียงรองรับ โดยได้ประสานงานระหว่างทางการไทยและเมียวดีขอให้มีการตรวจคัดกรอง และเดินทางเข้าประเทศถูกต้อง รวมทั้งขอให้มีตรวจสอบ เฝ้าระวังการลักลอบข้ามแดนเพิ่มเติม โดยเฉพาะจากกลุ่ม sky complex และบ่อนอื่น ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่หากพบเห็นว่ามีการลักลอบเข้าประเทศผ่านทางพรมแดนธรรมชาติให้รีบแจ้งให้หน่วยงานภาครัฐทราบทันที

นพ.จักรรัฐ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีสถานบันเทิงใน จ.เชียงใหม่ ช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อขณะนี้รวม 19 คน เริ่มต้นจากหญิงอายุ 25 ปี จาก จ.เชียงใหม่ มีประวัติเที่ยวสถานบันเทิงหลายแห่ง ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2564 พบผู้ติดเชื้อใน จ.เชียงใหม่ 10 ราย กทม. 3 ราย สมุทรปราการ 1 ราย ลำพูน 1 ราย ล่าสุดมีประวัติแพร่เชื้อให้กับผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 4 ราย ใน จ.เชียงใหม่ โดยตรวจพบในวันที่ 8 ม.ค. 2564 จึงขอย้ำเตือนว่าสถานบันเทิงเป็นที่มีการรวมตัวของกลุ่มจำนวนมาก หากไปต้องเว้นระยะห่างให้เพียงพอ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และล้างมือบ่อยๆ