"ชวน" สอนเด็กให้รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย

2021-01-09 21:45:15

"ชวน" สอนเด็กให้รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย

Advertisement

รัฐสภาจัดวันเด็กออนไลน์ “ชวน" สอนให้รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย  เป็นภูมิคุ้มกัน 

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า สำหรับกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติที่รัฐสภาในปี 64 นั้นจะแตกต่างไปจากปีที่ผ่านๆมา เนื่องจากในปีนี้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ทำให้ทางรัฐสภาไม่ได้เปิดสถานที่เพื่อจัดงาน จากที่เคยเปิดห้องประชุมรัฐสภา ให้น้องๆเยาวชน ได้เข้าไปสัมผัส เก้าอี้สมาชิก ส.ส. และนั่งบัลลังก์ประธานรัฐสภาเหมือนที่ผ่านมา โดยในปีนี้ทางรัฐสภาได้จัดกิจกรรมวิถีใหม่ New normal โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าร่วมประชุมกับเยาวชนผ่านแอพพลิเคชั่นซูม (ระบบ Zoom)โดยจำลองเหตุการณ์ให้เด็กๆเป็นส.ส.รุ่นจิ๋ว ได้หารือในเรื่องต่างๆ เหมือนกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่เปิดโอกาสให้ส.ส.หารือถึงปัญหาต่างๆกับประธานในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่ 10.00น. - 11.00น. ซึ่ง มีเด็กๆ เข้าร่วมจากพื้นที่ต่างๆ โดยเด็กๆ สามารถเลือก ฉากหลังห้องประชุมรัฐสภา เป็นแบ็คกราวน์ เหมือนอยู่ในห้องประชุม จริงๆด้วย

นายชวน กล่าวตอนหนึ่งกับผู้ปกครองว่า ทุกคนควรให้ความสำคัญ กับประโยคที่ว่า เด็กในวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า เราต้องการให้บ้านเมืองในวันข้างหน้าเป็นอย่างไรก็ต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้ เพราะเด็กๆในวันนี้ คือ ประธานรัฐสภา หรือนักการเมืองในวันหน้า ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองต้องเอาใจใส่ ฝึกฝนให้มีความขยันหมั่นเพียร เพื่อไม่ให้เติบโตมาด้วยความอ่อนแอ ต้องสร้างเด็กๆวันนี้ให้มีความเข้มแข็ง  


นายชวน ได้มอบคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2564 ดังนี้  "สุจริตและซื่อสัตย์ ยืนหยัดในหน้าที่ ตามวิถีประชาธิปไตย" โดยอธิบายว่า เพื่อมุ่งหวังให้ทุกคนมีความซื่อสัตย์สุจริต ต้องรู้จักหน้าที่ และยึดถือแนวทางประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

จากนั้น ประธานรัฐสภา ก็ได้พูดคุยกับตัวแทนเด็กๆ หรือ ส.ส.จิ๋ว ซึ่งต่างมาบอกเล่าความฝัน ทั้งการอยากเป็นนักกีฬาฟุตบอล รวมถึงการอยากไปเรียนหนังสือ โดยขอให้โรงเรียนเปิดเร็วๆ ซึ่งประธานรัฐสภา กล่าวว่า รู้สึกดีใจแทนเด็กๆที่รักการเรียน และเชื่อว่าอีกไม่นานโรงเรียนจะเปิดการเรียนสอนได้เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายลงและมีมาตรการป้องกันที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับรัฐสภาที่เวลานี้ก็ต้องงดการประชุมส.ส. 2 สัปดาห์ โดยได้มีมาตรการทำความสะอาดเป็นพิเศษ เพิ่มความเข้มงวดคัดกรองบุคคลเข้าออกอาคาร หากไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยมา ก็ไม่อนุญาตให้เข้าอาคาร และไม่มีแจก ให้กลับไปเอาที่บ้าน


นอกจากนี้ นายชวน กล่าวว่า ปัจจุบันความพร้อมในเรื่องโอกาสของเด็กมีมากกว่าในอดีต ขึงอยากขอให้ผู้ปกครอง และครู อาจารย์ ในโรงเรียนได้สนับสนุนความสนใจของเด็ก เพราะเชื่อว่าความชอบ1อย่าง จะทำให้เกิดความชอบและเก่งในอีกหลายอย่างตามมา ซึ่งการที่เด็กชอบเล่นกีฬา นอกจากทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังสอนให้เด็กรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย  เพราะบางทีแม้เป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่ไม่รู้จักแพ้ รู้จักชนะ และรู้อภัย จนทำให้งานส่วนรวมมีปัญหา จึงควรปลูกฝังสิ่งเหล่านี้ตั้งแต่ในวัยเด็กให้เป็นภูมิคุ้มกัน และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติส่วนรวมต่อไป