"หญิงหน่อย่" ชี้ผู้มีอำนาจทำงานไม่หนักพอสร้างโอกาสเด็กไทย

2021-01-09 20:50:51

"หญิงหน่อย่" ชี้ผู้มีอำนาจทำงานไม่หนักพอสร้างโอกาสเด็กไทย

Advertisement

"หญิงหน่อย่"  ชี้ผู้ใหญ่ ผู้มีอำนาจอาจทำงานไม่หนักพอ เพื่อสร้างโอกาสให้กับเด็กไทย ไม่ติดกับดักความเหลื่อมล้ำ ต้องย่ำอยู่กับที่ รอยยิ้มของเด็ก ๆ จึงช่วยเตือนใจคนเป็นผู้ใหญ่ ผู้มีอำนาจให้เร่งลงแรงปลดล็อกกับดักความเหลื่อมล้ำให้สำเร็จในเร็ววัน 

"ตั้งคำถามรอยยิ้มของเด็ก ๆ ได้ช่วยเตือนใจคนเป็นผู้ใหญ่เหมือนว่า วันนี้พวกเราได้เตรียมความพร้อมในการสร้างสังคมที่ดีเพื่อเด็ก ๆ กันไปถึงไหนแล้ว  เราได้บริหารประเทศเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เศรษฐกิจไปถึงไหนแล้ว

โควิด-19 ระบาด รพ.ขาดเลือดเข้าขั้นวิกฤติ"กาชาด" วอนช่วยผู้ป่วย

"หมอธีระวัฒน์"ยกเคสผู้ป่วยโรคอื่นแต่ซ่อนโควิด-19 ต้องปิดวอร์ด

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โพสต์ข้อความผ่านเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan  ระบุว่า  “ให้รอยยิ้มของเด็ก ๆ ช่วยเตือนใจคนเป็นผู้ใหญ่”​ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้จำเป็นต้องงดการจัดงานวันเด็กในหลายพื้นที่ ตัวหน่อยเองไม่ได้ไปร่วมการจัดกิจกรรมวันเด็กในเขตต่าง ๆ ใน กทม. เหมือนหลายปีที่ผ่านมา แต่ยังจดจำรอยยิ้ม ความสดใส และความร่าเริงของเด็ก ๆ ในวันสำคัญวันนี้ได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับคำถามที่หน่อยทิ้งไว้เมื่อวันเด็กปีก่อนว่า "รอยยิ้มของเด็ก ๆ ได้ช่วยเตือนใจคนเป็นผู้ใหญ่เหมือนกันว่า วันนี้พวกเราได้เตรียมความพร้อมในการสร้างสังคมที่ดีเพื่อเด็ก ๆ กันไปถึงไหนแล้ว ?”

“เราได้บริหารประเทศเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม-เศรษฐกิจกันไปถึงไหนแล้ว เพื่อให้เด็ก ๆ เติบโตมาในสังคมที่พวกเขาเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา โดยพ่อแม่ไม่ต้องกู้หนี้ยิมสืน ?”

การเดินทางไปพบปะพี่น้องประชาชนในภูมิภาคต่าง ๆ ตลอดปี 2563 ทำให้หน่อยพบว่า ผู้ใหญ่ และผู้มีอำนาจทั้งหลาย อาจทำงานไม่หนักพอ เพื่อที่จะสร้างโอกาสให้กับเด็กไทย และทำให้พวกเขากล้าฝัน ไม่ติดกับดักความเหลื่อมล้ำ ทำให้ต้องย่ำอยู่กับที่ ในทุกพื้นที่ที่ไป พี่น้องประชาชนยังคงเล่าถึงความทุกข์ จากการที่เงินในกระเป๋าร่อยหรอ ซึ่งเป็นผลกระทบทั้งจากภัยแล้ง การได้เงินชดเชยช้า สินค้าขายไม่ออก ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น ไปจนถึงการระบาดของโรค ทว่าความหวังในดวงตาของพวกเขายังชัดเจน นั่นคืออยากหาเงินเพื่อส่งเสียให้ลูกมีการศึกษาสูงสุด จะต้องกู้หนี้ยืมสินมาก็ยอม แต่ไม่ใช่ทุกครอบครัวที่ปลดล็อกกับดักความเหลื่อมล้ำทั้งหมดนี้ได้สำเร็จ แล้วเพราะเหตุใด พวกเราไม่ช่วยกันทำให้โอกาสทางการศึกษา และความกล้าที่จะใฝ่ฝัน เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ สำหรับเด็กไทยทุก ๆ คน ในทุกครอบครัวและในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ รอยยิ้มของเด็ก ๆ จึงช่วยเตือนใจคนเป็นผู้ใหญ่ และผู้มีอำนาจให้เร่งลงแรงปลดล็อกกับดักความเหลื่อมล้ำให้สำเร็จในเร็ววัน หน่อยเชื่อว่า นี่จะเป็นของขวัญวันเด็กที่ยิ่งใหญ่ และสร้างรอยยิ้มให้กับเด็กไทยได้อย่างแท้จริง

ขอบคุณเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan