ตร.บุกทลายโรงงานลักลอบผลิต"ถุงมือเถื่อน"ย่านลำลูกกา

2021-01-09 15:40:23

ตร.บุกทลายโรงงานลักลอบผลิต"ถุงมือเถื่อน"ย่านลำลูกกา

Advertisement

ตร.191 สนธิกำลัง อย. บุกทลายโรงงานลักลอบผลิต "ถุงมือแพทย์เถื่อน" กว่า 2 ล้านชิ้น


เมื่อวันที่ 9 ม.ค. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น., พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปะชัย พล.ต.ต.สำราญ นวลมา รอง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.บก.สปพ., พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิต, พ.ต.อ.วรวิทย์ ญาณจินดา รอง ผบก.สปพ., พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจ, พ.ต.ท.อัครพล โทยะ, พ.ต.ท.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์, พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร, รอง ผกก.สายตรวจ, พ.ต.ต.เชษฐพร บัวจันทร์ สว.งานสายตรวจ 2 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าปิดล้อมตรวจค้นโกดังเลขที่ B70/1 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังสืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวมีการลักลอบผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์โดยไม่ได้คุณภาพ ที่เกิดเหตุเป็นโกดังขนาดใหญ่มีรั้วรอบขอบชิด ภายในดัดแปลงเป็นสถานที่เก็บอุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ ถุงมือยาง ที่เตรียมส่งจำหน่ายให้กับลูกค้า เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวพร้อมกับตรวจยึดถุงมือทางการแพทย์ชนิดต่างๆ หลายยี่ห้อไว้เป็นของกลางเพื่อนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดว่า ผ่านมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ทั้งนี้ได้ทำการตรวจยึดถุงมือยางแพทย์จำนวนกว่า 2,064,000 ชิ้น, กล่องบรรจุภัณฑ์ถุงมือยางกว่า 120,000 กล่อง, เครื่องซีลพลาสติก 1 เครื่อง และเครื่องชั่งดิจิตอลจำนวน 2 เครื่อง รวมมูลค่ากว่า 150 ล้านบาท

"หมอธีระวัฒน์"ยกเคสผู้ป่วยโรคอื่นแต่ซ่อนโควิด-19 ต้องปิดวอร์ด

"ลุงพล"สบายใจเข้าเครื่องจับเท็จ ย้ำไม่มีเอี่ยว "น้องชมพู่"เสียชีวิต

ทุ่ม 20 ล้าน เพื่อชีวิตวัยเกษียณ “โอ๊ต” เปิดภาพบ้านริมทะเลวิวดี บรรยากาศเริ่ด


พล.ต.ต.สำราญ กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชน และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ ขณะเดียวกันทำให้ความต้องการในการใช้ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่ต้องการ ส่งผลให้มีการลักลอบจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และเป็นช่วงที่กลุ่มมิจฉาชีพอาศัยมักจังหวะนี้ลอบก่อเหตุ และเพื่อเป็นการป้องปรามจึงสั่งการให้ชุดสืบสวนแกะรอยสืบหาเบาะแสต่างๆ ของขบวนลักลอบจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต่ำกว่ามาตราฐาน กระทั่งสืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวมีการลักลอบผลิตและซุกซ่อนถุงมือยางทางการแพทย์ที่ใช้แล้ว นำกลับมาแพ็คเกจจำหน่ายใหม่จึงสนธิกำลังเข้าตรวจค้น ซึ่งพบของกลางหลายรายการ การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์และฐานผลิตซึ่งเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้


ด้าน พล.ต.ต.สมบูรณ์ กล่าวว่า ถุงมือทางการแพทย์ ถูกผลิตขึ้นมาพื่อใช้สวมมือป้องกันการปนเปื้อนระหว่างผู้ป่วยและผู้ใช้ในการตรวจวินิจฉัยหรือรักษาโรค และรวมถึงการใช้สำหรับการจับหรือสัมผัสกับวัสดุทางการแพทย์ที่อาจปนเปื้อน ดังนั้นสถานที่ผลิตจะต้องมีการควบคุมคุณภาพและการเก็บรักษาเครื่องมือแพทย์ให้ถูกสุขลักษณะ รวมถึงตัวผลิตภัณฑ์ต้องมีคุณภาพมาตรฐานเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด หากผลิตภัณฑ์มีข้อบกพร่องไม่ได้มาตรฐานอาจส่งผลเสียต่อผู้ป่วยและผู้สวมใส่ ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ มักพบการฉวยโอกาสลักลอบผลิตและนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีความจำเป็นต้องใช้เกี่ยวกับการป้องกันหรือรักษาโรคโควิด-19 เป็นจำนวนมาก




ขณะที่ พ.ต.อ.ปิยรัช กล่าวว่า จากนี้ไปจะทำการขยายผล พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสืบสวนและออกหมายเรียกผู้กระทำความผิดให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมสืบสวนหาแหล่งที่มา อย่างไรก็ตามการผลิตหรือนำเข้าถุงมือยางการแพทย์จะต้องได้รับอนุญาตจากทาง อย.ก่อน โดยหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า หรือทีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 191 หรือสายด่วน อย. 1556 ตลอด 24 ชั่วโมง