“ทรัมป์” ยอมแล้ว

2021-01-08 12:10:06

“ทรัมป์” ยอมแล้ว

Advertisement


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐยอมรับต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในวันพฤหัสบดีว่า เขาจะไม่ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 แต่ก็ไม่ได้แสดงความยินดีต่อว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่ก็ยอมรับว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการถ่ายโอนอำนาจ

ทรัมป์ให้คำมั่นถ่ายโอนอำนาจ “อย่างราบรื่น” หนึ่งวันหลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนของเขา บุกจู่โจมอาคารรัฐสภา เรียกเสียงประณามจากทั่วโลก โดยประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งได้รับอนุญาตให้กลับมาใช้ทวิตเตอร์อีกครั้งหลังถูกระงับไปชั่วคราว ประณามการบุกอาคารรัฐสภาของกลุ่มผู้ก่อเหตุจลาจลว่า เป็นการโจมตีที่ชั่วร้าย ทรัมป์พูด ขณะที่แกนนำพรรคเดโมแครตเรียกร้องให้ปลดเขาออกจากตำแหน่ง เหลือเวลาอีก 13 วันก่อนเขาพ้นจากตำแหน่ง



ถ้อยแถลงของทรัมป์ ถูกมองอย่างกว้างขวางว่า เป็นการยอมรับต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกถึงความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ หลังทวิตข้อความว่าว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ชนะเลือกตั้งเพราะโกง

ทรัมป์ได้รับอนุญาตให้ใช้ทวิตเตอร์ได้อีกครั้งในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี หลังจากถูกปิดบัญชีไป 12 ชั่วโมง หลังบริษัทโซเชียล มีเดีย ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ แถลงว่า ทวิตของทรัมป์อาจยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ในคลิปวิดีโอใหม่ของทรัมป์ เขากล่าวว่า ขณะนี้ รัฐสภาได้รับรองผลการเลือกตั้ง ซึ่งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหนงในวันที่ 20 มกราคมนี้ “เป้าหมายของผมขณะนี้เปลี่ยนไปอยู่ที่การทำให้การถ่ายโอนอำนาจเป็นไปอย่างราบรื่น, เรียบร้อยและไร้รอยต่อ เวลานี้เป็นช่วงเวลาสำหรับการเยียวยาและประนีประนอม” ทรัมป์กล่าว



นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังชื่นชม “กลุ่มผู้สนับสนุนที่ยอดเยี่ยม” ของเขา และให้คำมั่นว่า “การเดินทางที่เหลือเชื่อของเราเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็น เบทซี เดอวอส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของรัฐบาลทรัมป์ ยื่นใบลาออก กลายเป็นสมาชิกในคณะรัฐมนตรีคนที่ 2 ที่ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อประท้วงกรณีที่ทรัมป์ปลุกระดมกลุ่มผู้สนับสนุนบุกจู่โจมอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง นางอิเลน เชา ก็ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ภายหลังหารือเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่และนายมิทช์ แม็คคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาของพรรครีพับลิกัน สามีของเธอ ก่อนตัดสินใจลาออกในเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น