ชาวบ้านสุดดีใจ พบเต่าตนุขึ้นวางไข่บนหาดเกาะลิบงรอบ 2 เชื่อเพราะธรรมชาติสมบูรณ์ (คลิป)

2021-01-09 08:00:17

ชาวบ้านสุดดีใจ พบเต่าตนุขึ้นวางไข่บนหาดเกาะลิบงรอบ 2 เชื่อเพราะธรรมชาติสมบูรณ์ (คลิป)

Advertisement

ชาวบ้าน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง สุดตื่นเต้นเมื่อพบเต่าตนุขึ้นมาวางไข่บริเวณบ้านหลังเขา ต.เกาะลิบงเป็นรอบที่ 2 เชื่อทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และเงียบสงบ โดยก่อนหน้านี้เคยขึ้นมาวางแล้วต้นเดือน ธ.ค.แต่กลับมีตัวเงินตัวทองมากัดกินจนไข่เสียหายทั้งหมด

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ว่าที่บริเวณอ่าวหมาดำ หมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่จำนวน 3 หลุม ห่างกันหลุมละ 5-10 เมตร ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นแม่เต่าตนุ ที่พบมากในบริเวณทะเลตรัง แต่ยังไม่ทราบจำนวน เนื่องจากแม่เต่าได้กลบไข่ไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าฯ ได้จัดเวรยามกันเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้ตัวเงินตัวทอง หรือมีคนเข้าไปค้นหาไข่เต่า โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่พบแม่เต่าตนุขึ้นมาวางไข่ในบริเวณดังกล่าว ห่างจากจุดเดิมประมาณ 20 เมตร ซึ่งครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือน ธ.ค. 2563 แต่ชาวบ้านไปพบเหลือแต่ซากไข่เต่าแล้ว คาดมีตัวเงินตัวทองเข้ามากัดกินจนไข่เต่าเสียหายทั้งหมด 

อ่านข่าวอื่นน่าสนใจ :

เปิดวัดวันแรกคอหวยขนแมสก์-แอลกอฮอล์แก้บน (คลิป)

สวยเกินใคร “น้องกานต์” คว้าตำแหน่งนางสาวเชียงใหม่ประจำปี 2564 (คลิป)

สลด! พบซากลูกปลาโลมาเกยตื้นชายทะเลศรีราชา (คลิป)


ล่าสุด เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่างได้เข้าสำรวจ และเชื่อว่าเป็นไข่ของเต่าตนุ ซึ่งกำลังมีการวางแผนกันว่าจะนำไข่เต่าทั้ง 3 หลุมขึ้นมาอนุบาลหรือปล่อยให้ฟักตัวตามธรรมชาติ



ด้านนายอาบีดีน จิเหลา เลขาธิการกลุ่มรักษ์ลิบง กล่าวว่า เป็นความโชคดีของตนที่ออกมาหาหอยเป๋าฮือและปลิงทะเลแต่มาพบหลุมไข่เต่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 7 ม.ค.64 คาดว่าแม่เต่าน่าจะขึ้นมาวางไข่ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยตนได้ใช้โดรนบินสำรวจและถ่ายภาพร่องรอยการเดินทองของแม่เต่าเอาไว้