บุกยึดทรัพย์! หอพักหรู มูลค่า 24 ล้าน

2021-01-07 13:55:15

บุกยึดทรัพย์! หอพักหรู มูลค่า 24 ล้าน

Advertisement

ดีเอสไอ-ปปง. บุกยึดทรัพย์หอพักหรู 54 ห้องนอน มูลค่า 24 ล้านบาท

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 7 ม.ค.64 นายธวัชชัย รัตนปรีชาชัย รอง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายจินกร แก้วศรี รอง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา 2 กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายพงษ์ธวัช อ่วมสำอางค์ ผอ.ส่วนคดีการฟอกเงินทางอาญา 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษนายสุวิจักขณ์ ธรรมชัยพจน์ ผอ.กองคดี 1 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้สนธิกำลังกันกว่า 30 นาย บุกเข้าทำการยึดทรัพย์ที่หอพักแห่งหนึ่งใน ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

อ่านข่าวอื่นน่าสนใจ :

ไม่รอด! ศาลสั่งจำคุก! 14 วัน เซียนพนันมั่วสุมช่วงโควิด

แจ้งจับ! เท้าแชร์ทองแสบ ตุ๋นเหยื่อสูญ 16 ล้าน

สั่งจับยกแก๊ง! เล่นพนันช่วงโควิด เจอข้อหาหนักมั่วสุม

โดยมีนางสุมาลี (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี ผู้ดูแลหอพักดังกล่าวเป็นผู้นำดูหอพักทั้งหมด ก่อนจะนำป้ายประกาศคำสั่งยึดทรัพย์สินของคณะกรรมการธุรกรรมที่ ย 125/2563 ติดประกาศ ที่บริเวณหอพักดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 9 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ตามคำสั่งยึดทรัพย์ลำดับที่ 76 ประเภทหอพัก โฉนดที่ดิน เลขที่ 68805 เลขที่ดิน 2092 จึงแจ้งคำสั่งคณะกรรมการธุรกรรมให้ทราบและห้ามมิให้มีการจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินดังกล่าว ทั้งนี้ จากการประกาศยึดทรัพย์สิน เป็นลักษณะอาคาร 3 ชั้น จำนวน 54 ห้อง ให้เช่าห้องละ 2,500 – 2,800 บาท มูลค่าทรัพย์สินจำนองรวมประมาณ 24.3 ล้านบาท

นายธวัชชัย รัตนปรีชาชัย รอง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า การดำเนินการในวันนี้สืบเนื่องมาจากในปี 2558 ได้มีการทุจริตของสหกรณ์รถไฟ โดยกลุ่มคนทุจริต ได้นำเงินสหกรณ์รถไฟไปซื้อทรัพย์สินเพื่อฟอกเงินในหลายจังหวัดทั้งจังหวัด เพชรบุรี ภูเก็ต นนทบุรี และ ปทุมธานี ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายกว่า 2,800 ล้านบาท ก่อนจะมีการสืบสวนดำเนินดคี และในเคสนี้เราได้สืบสวนก็พบว่า อดีตกรรมการสหกรณ์ที่ถูกกล่าวหาทุจริตได้นำเงินที่ได้จากการทุจริตสหกรณ์สโมสรรถไฟ ไปจดทะเบียนแบ่งกรรมสิทธิ์รวม โดยมีค่าตอบแทนในที่ดินแปลงนี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จึงได้ทำการยึด เพื่อดำเนินการบริหารจัดการทรัพย์สิน และดำเนินการให้ศาลแพ่งมีคำพิพากษายึดทรัพย์ต่อไป




โดยปฏิบัติการนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เห็นว่าเป็นมาตรการที่ก่อให้เกิดประโยชน์ในการบังคับใช้กฎหมายและสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน อีกทั้งเพื่อให้คำสั่งยึดทรัพย์สินของคณะกรรมการธุรกรรมที่ ย 125/2563 สัมฤทธิ์ผลในทางปฏิบัติและได้ทรัพย์สินคืนให้ผู้เสียหายโดยเร็ว ทั้งยังขยายผลไปยังเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งถือเป็นดอกผลที่สามารถดำเนินการกับทรัพย์สินได้อีกทางหนึ่ง และยังสนองตอบต่อปัญหาการทุจริตและนำทรัพย์ที่ได้จากการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน คืนให้กับผู้เสียหาย กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จะเร่งรัดติดตามทรัพย์และบุคคลที่เกี่ยวข้อง มาดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 อย่างเด็ดขาดต่อไป

ด้านนางสุมาลี ผู้ดูแลหอพักเปิดเผยว่า ตนได้ไปกู้เงินสหกรณ์รถไฟมาเมื่อสิบกว่าปีแล้วจำนวน 23 ล้านบาทเพื่อมาซื้อหอพักแห่งนี้และได้มีการส่งไปเดือนละ 1.6 แสนบาทส่งไป 10 กว่าปีเงินต้นลดไปเพียง 1 ล้านบาท ซึ่งตนก็งงมาก เพราะที่ผ่านมาตนมีหลักฐานการส่งเงิน และการขอกู้สหกรณ์อย่างถูกต้อง และส่งเงินให้สหกรณ์ โดยผ่านคณะกรรมการคนหนึ่ง จนกระทั่งมาทราบจากเจ้าหน้าที่ ปปง. และดีเอสไอว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นและตนก็ตกเป็นผู้ต้องหาด้วยซึ่งตนก็ต้องการขอความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่และพร้อมจะแสดงความบริสุทธิ์ใจในชั้นศาลเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์