"บิ๊กตู่" กางไทม์ไลน์เตรียมพร้อมวัคซีนโควิด 63 ล้านโด๊สให้คนไทย

2021-01-06 15:00:05

"บิ๊กตู่" กางไทม์ไลน์เตรียมพร้อมวัคซีนโควิด 63 ล้านโด๊สให้คนไทย

Advertisement

"บิ๊กตู่" กางไทม์ไลน์เตรียมพร้อมวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 63 ล้านโด๊ส ให้คนไทย 

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเพจ  ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ระบุว่า  รัฐบาลมีแผนการฉีดวัคซีน “ฟรี” เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนชาวไทยให้ได้อย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ หรือครึ่งประเทศ ภายในปีนี้ครับ โดย “ระยะเร่งด่วน” เราจะได้รับวัคซีนฯ ล็อตแรก 2 ล้านโด๊ส จากบริษัท ซิโนแวค ประเทศจีน ช่วงเดือน ก.พ. – เม.ย.นี้ ซึ่ง 2 แสนโด๊สแรก (เดือน ก.พ.) ตั้งเป้าจะฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง เช่น บุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุก่อน จากนั้นเดือนมี.ค.และเม.ย. จะได้รับอีก 8 แสนโด๊ส และ 1 ล้านโด๊ส ตามลำดับ นอกจากนั้น รัฐบาลยังได้สั่งจองจากบริษัท แอสตราเซเนกา อีก 26 ล้านโด๊ส กำหนดรับมอบภายในเดือน พ.ค. และจัดหาเพิ่มเติมอีก 35 ล้านโด๊ส ซึ่งก็จะทยอยอนุมัติและส่งมอบต่อไป (รวมเป็น 63 ล้านโด๊ส) เพื่อสร้าง “ความมั่นคงด้านสุขภาพ” ให้กับชาวไทย ซึ่งผมขอย้ำว่า “คนไทยจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี” นะครับ

อาการ ผวจ.สมุทรสาครดีขึ้นมากไม่มีไข้แล้ว

"อภัยภูเบศร"ชูสุดยอด"5 สมุนไพรไทย"ช่วยต้านโควิด

สำหรับ “ระยะยั่งยืน” เราได้ตั้งศูนย์การผลิตในประเทศอยู่ที่บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งมีโรงงานอยู่แล้ว ไม่ต้องสร้างใหม่ โดยได้การรับถ่ายทอดเทคโนโลยีมาแล้ว สามารถผลิตวัคซีนตามมาตรฐานของอ็อกฟอร์ดและแอสตราเซนเนกา โดยมีกำลังการผลิตที่ 200 ล้านโด๊สต่อปี นอกจากนี้ คณะแพทยศาสตร์และคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็จะเป็นอีกแหล่งผลิตภายในประเทศ ที่มีองค์ความรู้ มีศักยภาพในการวิจัยและพัฒนาวัคซีนที่ทันต่อวิวัฒนาการของเชื้อโรคได้ในอนาคต สร้าง “ความมั่นคงด้านสาธารณสุข” และส่งเสริมบทบาทให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด หรือวัคซีนโรคอื่นๆ ในภูมิภาค

ผมมองว่า “ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส” ใครที่มีวิสัยทัศน์ สร้างความพร้อม ย่อมได้รับประโยชน์ โดยในวิกฤตโควิดนี้ หากเราทำตามสิ่งที่ผมเล่ามาได้ ก็จะสามารถผลักดันให้ประเทศไทยเป็น “ศูนย์กลางด้านการแพทย์ (Medical Hub)” ได้อีกด้วยครับ แต่ระหว่างรอกระบวนการ รอรับวัคซีน ตามระยะเวลาที่ผมบอก ขอให้พวกเราทุกคนระมัดระวังในการใช้ชีวิต อย่าประมาทกับเชื้อโรค ช่วยกันอีกครั้ง หยุดเชื้อเพื่อชาติ ต้องสวมหน้ากากเสมอ เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ล้างมือบ่อยๆ นะครับ ไม่ใช่เพื่อใคร..แต่เพื่อตัวเราและคนรอบข้างที่เรารัก รวมถึงประเทศไทยของเราครับ


ขอบคุณเพจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha