อาการ ผวจ.สมุทรสาครดีขึ้นมากไม่มีไข้แล้ว

2021-01-06 12:14:09

อาการ ผวจ.สมุทรสาครดีขึ้นมากไม่มีไข้แล้ว

Advertisement

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเผยอาการล่าสุด ผวจ.สมุทรสาครดีขึ้นมาก ไม่มีไข้แล้ว 

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร ที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า อาการในห้วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีความก้าวหน้าในทางที่ดีขึ้น จากที่มีการรายงานไปเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมาว่าต้องกลับไปใช้เครื่องช่วยหายใจ และจัดให้อยู่ในท่านอนคว่ำเพื่อให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนดี ซึ่งสถานการณ์เมื่อวานก็ดีมาก มีออกซิเจนไหลเวียนในกระแสเลือดที่ดีตลอดทั้งวัน ข่าวดีอีกอย่างคือก่อนหน้านี้คณะผู้รักษาต้องให้อาหารทางสายยางผ่านทางเส้นเลือด เพราะการทำงานของลำไส้ไม่ดี แต่ล่าสุด เมื่อวานนี้เริ่มให้อาหารผ่านระบบทางเดินอาหารปกติ คือกระเพาะอาหาร ส่วนผลการตรวจเลือดดี ไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีการติดเชื้อ ไม่มีไข้แล้ว วันนี้เริ่มปรับมาให้อยู่ในท่านอนหงายเป็นระยะๆ เพื่อดูการหายใจ และการไหลเวียนของออกซิเจน ซึ่งถ้าตามหลักแล้วถ้าการหายใจดีขึ้น ออกซิเจนดีก็จะค่อยๆ ถอดท่อช่วยหายใจ

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ขณะไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อไวรัสในร่างกาย เพราะแรกรับเข้ารักษาอาการปอดอักเสบพบเร็ว ซึ่งสะท้อนอยู่แล้วว่ามีปริมาณเชื้อในร่างกายมาก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยังกังวลอยู่ก็มีแค่เรื่องระบบการหายใจและการทำงานของปอด ยังคงต้องให้ยาฟาวิพิราเวียร์ต่อเนื่อง ส่วนนางชุติพร วิจิตร์แสงศรี ภรรยา ผวจ.สมุทรสาคร ซึ่งมีการติดโควิด-19 เช่นเดียวกันนั้น เนื่องจากไม่มีอาการอะไร วันนี้เข้าสู่วันที่ 5 ของการรักษา ดังนั้นจะมีการหยุดให้ยาฟาวิพิราเวียร์แล้ว

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางรพ.ศิริราชมีการรับคนไข้เข้ามาดูแลที่ผ่านมา ในการคัดกรองคนไข้นั้นพบว่าคนไข้โกหก ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ม.ค. เข้ามา 1 ราย พบว่ามีประวัติไปเดินห้างสรรพสินค้าพาต้าย่านปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นสถานที่ที่พบผู้ป่วยยืนยันมาก่อน แต่รายนี้บอกว่าเพียงไปซื้อขนมปังเท่านั้น แต่จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีการไปที่อโคจรด้วย ซึ่งทำให้บุคลากรต้องถูกตรวจ ถูกแยงจมูกมาหลายต่อหลายครั้ง เพราะฉะนั้นขอความกรุณาคนไข้ให้บอกความจริงกับเราด้วย เพราะถ้าบอกประวัติว่ามีความเสี่ยงก็จะถูกนำเข้าสู่อีกระบบหนึ่ง ตอนนี้เรายังไม่เจอว่าบุคลากรติดเชื้อจากการที่ผู้ป่วยโกหก ก็แค่โชคดี ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดขึ้น ดังนั้นขอให้บอกความจริง