อินเดียผวาไข้หวัดนกระบาดอีก

2021-01-06 09:25:23

อินเดียผวาไข้หวัดนกระบาดอีก

Advertisement

เป็ดไก่ในฟาร์มเลี้ยงหลายหมื่นตัว จะถูกกำจัดทิ้งในอินเดีย หลังเกิดการระบาดของไวรัสไข้หวัดนกครั้งใหม่ ทำให้สัตว์ปีกล้มตายจำนวนมากทั่วประเทศ

หน่วยงานสาธารณสุขของอย่างน้อย 6 รัฐในอินเดีย เพิ่มความพยายามควบคุมการระบาดของไขหวัดนก 2 สายพันธุ์คือ เอช5เอ็น1 (H5N1) และ เอช5เอ็น8 (H5N8) ในระยะหลายวันที่ผ่านมา หลังพบซากสัตว์ปีกตายหลายพันตัว รวมถึง นกอพยพ เป็ด กา และไก่

ไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช5เอ็น8 แพร่ระบาดในหลายประเทศ ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว




นายอาร์ชัน ชาร์มา ผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองสัตว์ป่า รัฐหิมาจัลประเทศ ทางภาคเหนือของอินเดีย เผยเมื่อวันอังคาร ว่า พบซากนกอพยพกว่า 2,400 ตัว ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา กว่า 600 ตัวในจำนวนดังกล่าวพบเมื่อวันจันทร์ บริเวณรอบทะเลสาบปอง ใกล้เทือกเขาหิมาลัย และผลการตรวจสอบตัวอย่างที่ส่งไปยังสถาบันโรคสัตว์ความมั่นคงสูงแห่งชาติอินเดีย พบว่า สัตว์เหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นห่านป่าจากเอเชียกลาง ตายจากโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช5เอ็น1

ที่รัฐหรยาณะ ทางภาคเหนือ มีรายงานไก่ล้มตายเกือบ 150,000 ตัว ด้วยโรคลึกลับ ในฟาร์มเลี้ยงหลายแห่ง ในอำเภอบาร์วาลา และมีรายงานไก่ตายจำนวนมาก ในรัฐปันจาบ ที่อยู่ติดกันด้วย



ส่วนทางการรัฐเกรละ ทางภาคใต้ กำจัดเป็ดไก่เกือบ 35,000 ตัว ในฟาร์มเลี้ยงใกล้ฟาร์มที่เกิดการระบาดของไข้หวัดนก เอช5เอ็น8 ซึ่งทำให้เปิดล้มตายกว่า 12,000 ตัว

อินเดียเกิดการระบาดของไวรัสไข้หวัดนกหลายครั้ง ในระยะหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยครั้งรุนแรงสุดคือปี พ.ศ. 2551 ซึ่งมีการกำจัดเป็ดไก่ทิ้งหลายล้านตัว เพื่อควบคุมการระบาด.