จับเมียนมาเกือบ 20 รายย่านดอนเมืองตรวจพบโควิด 7 ราย

2021-01-05 18:00:13

จับเมียนมาเกือบ 20 รายย่านดอนเมืองตรวจพบโควิด 7 ราย

Advertisement

จับกุมแรงงานเมียนมาเกือบ 20 รายในบ้านเช่าหลังตลาดใหม่ดอนเมือง ตรวจพบโควิด 7 คน

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ตลาดใหม่ดอนเมือง ประชาชนต่างพากันหวาดผวา หลังทราบข่าวว่าเมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ได้เข้าตรวจสอบ และจับกุมแรงงานชาวเมียนมา เป็นชายและหญิงเกือบ 20  คน ในบ้านเช่าแห่งหนึ่งหลังตลาดใหม่ดอนเมือง โดยเจ้าของบ้านเช่าซึ่งเป็นแขก ได้หลบหนีไป จึงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่กองควบคุมโรค มาทำการตรวจวัดอุณหภูมิ ชาวเมียนมาทั้งหมด พบว่ามีติดเชื้อโควิด-19 ถึง 7 คน

จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าทั้งหมด เดินทางมาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา ก่อนจะมายังชายแดนแม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 25-26 ธ.ค. 2563 และวันที่ 1-2 ม.ค. ทั้งหมด อาศัยช่องว่างที่เป็นช่องทางธรรมชาติ ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ควบคุมหลบเข้ามายังประเทศไทย ก่อนจะมีนายหน้าที่ได้นัดแนะกันมาขึ้นรถกระบะ ที่ทำช่องลับและพลางตัว เพื่อหลบเลี่ยงแก่การตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ กระทั่งมาถึงที่ บ้านพัก หลังตลาดใหม่ดอนเมือง เพื่อจะรอลงไปทางหาดใหญ่ จ.สงขลา โดยจะมีชาวโรฮีนจา ที่เป็น 1 ในผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัวได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหลังทราบว่าทุกคนเป็นต่างด้าว จึงได้ประสานงานเจ้าหน้าที่กองควบคุมโรค มาไล่เรียงไทม์ไลน์ของแต่ละคนอย่างละเอียดว่ามีการเดินทางไปไหนมาไหนมาบ้าง ขณะเดียวกันหลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าชุดที่เข้าจับกุม ได้รายงานให้ พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง ผบช. สตม.  พล.ต.อ, ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ทราบแล้ว  ก่อนจะมีคำสั่งให้ตรวจเช็กรถยนต์ที่นำแรงงานต่างด้าวเข้ามา รวมทั้งกลุ่มนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง

ขณะที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง มีการจับกุมแรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง 18 คน มาทำงานบริเวณตลาดย่านดอนเมือง ตรวจคัดกรองพบติดเชื้อโควิด-19 ถึง 7 คน สอบสวนพบมีการนายหน้าและขบวนการนำพาเข้าไทย โดยเสียค่านายหน้าคนละ 6,000 บาท