ไม่ธรรมดา! “ซัมบูซะ ตากใบ” ไซส์ XL ของอร่อยนราธิวาส

2021-01-05 17:30:49

ไม่ธรรมดา! “ซัมบูซะ ตากใบ” ไซส์  XL ของอร่อยนราธิวาส

Advertisement

"ซัมบูซะ"  เป็นขนมชนิดหนึ่งที่ชาวมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนใต้ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี และประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย รู้จักกันดี เป็นขนมสามเหลี่ยมมีไส้ข้างใน กินได้ทุกช่วงเวลาแล้วแต่ เช้า กลางวัน เย็น บางคนกินแทนข้าวเลยก็มี

ซัมบูซะ มีไส้ให้เลือก 3 อย่าง คือ ไส้ปลาธรรมดา 10 บาท ไส้ไก่พิเศษ 20 บาท ไส้เนื้อพิเศษ 25 บาท ทั้งหมดนี้ ไซส์ XL แค่ลูกเดียวก็อิ่มแล้ว วัตถุดิบที่ทำ มีแป้งสาลีมานวดตามกรรมวิธีสูตรลับที่สืบทอดมา ปั่นเป็นก้อน แล้วแผ่ผายออกให้เป็นแผ่นบางๆ ใส่ไส้ ผัก และไข่ที่เตรียมไว้ หมุนพันปลายจนเป็นสามเหลี่ยม จากนั้นลงไปทอดได้เลย ต้องเล่นไฟปานกลางประมาณ 20 – 30 นาที เราจะได้ซัมบูซะ ที่กรอบนอก ไส้สุกหอมติดกับแผ่นซัมบูซะ และสามารถเก็บได้นาน ส่วน ไส้ปลา ไก่ เนื้อ นำมาทรงเครื่อง ปรุงรส ทำให้สุกก่อนที่จะนำมาใส่ ตอนกินจะกินแบบเปล่าๆก็อร่อย แต่ถ้าจะให้อร่อยยิ่งกว่า ต้องกินกับน้ำจิ้มสูตรเด็ดของร้าน

คุณ นูรฟาร่าฮิม ทิพยานนท์ เจ้าของร้าน บอกว่า ตนได้สูตรมาจากแม่สามี ที่ทำขายอยู่ก่อนหน้านี้แล้วประมาณ 40 ปี ที่ ต.ตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งติดเขตชายแดนประเทศมาเลเซีย สมัยนั้นประเทศเปิด คนประเทศเราสามารถเข้าไปซื้อสินค้า และเข้า ออกไป ต.กาเเลกูโบ ฝั่งมาเลเซียได้ง่าย เพราะเป็นทางผ่านไปยังรัฐกลันตันประเทศมาเลเซีย ซัมบูซะ จึงเป็นขนมที่รู้จักและขายดีมาก ส่วนใหญ่จะนำไปเป็นของฝากไปให้ญาติพี่น้องแต่ตอนนี้ เมื่อตนได้มาเป็นลูกสะใภ้ แม่สามีเลยให้ทำกิจการต่อ และทำได้มา 6 ปีแล้ว ปีที่ผ่านมาเกิดผลกระทบอย่างแรง เนื่องจากโควิด -19 ทำให้รัฐบาลทั้งสองประเทศปิดด่าน ขายของไม่ได้ เพราะส่วนมากจะเป็นลูกค้าชาวมาเลเซียและคนสัญจรที่จะไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ตนจึงคิดว่า ถ้าอยู่ที่ ตำบลตาบาต่อไป มีหวังอดตายแน่ๆจึงปรึกษากับสามี ออกมาสู้ชีวิตในเมืองนราธิวาส ขาย ซัมบูซะ ไซร์ XL จนทุกวันนี้ขายในช่วงเกิดวิกฤตโควิด-19 ตั้งแต่ปีที่แล้ว ผลตอบรับได้ดีมาก ขายเองหน้าร้าน และส่งเองด้วย




ร้านซัมบูซะ ตากใบ ตั้งอยู่ ถ.โคนเคียน ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส หรือ 5 แยกปั๊มน้ำมันตราดาว นับจากปั๊มประมาณ 300 เมตร อยู่ทางขวามือ ก่อนถึง ร้านนาเซร์บุฟเฟ่ต์ ทะเลเผา หรือโทรสอบถามเส้นทาง ได้ที่ 088-3388-5290 เฟซบุ๊ก SAMOSA TAKBAI และ ไลน์ FA FARAHO 88 สั่งล่วงหน้าสำหรับต่างจังหวัด 2-3 วัน สั่ง 50 ลูก ส่งฟรี และรับทำนอกสถานที่ทุกงานด้วย เวลาขายเปิดตั้งแต่ 10.00 น.ถึง 15.00 น. ย้ำ ของอาจหมดก่อน ถ้าไม่สั่งล่วงหน้า ร้านจะหยุดขายทุกวันที่ 15 และ 30 ของทุกเดือน