สั่งปิด! 5 สถานบันเทิงเชียงใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

2021-01-05 10:45:51

สั่งปิด! 5 สถานบันเทิงเชียงใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

Advertisement

ผวจ.เชียงใหม่ สั่งยุติงานฤดูหนาวฯ ประกาศให้ร้านอาหาร สถานบันเทิงทุกแห่งเปิดได้ถึง 23.00 น.  พร้อมสั่งปิดสถานบันเทิง 5 แห่งหลังพบผู้ป่วยรายใหม่

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 4 มค.64 ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ ชั้นสอง ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายกน ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วย นพ.สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีสถานการณ์โควิด- 19 หลังพบมีผู้ป่วยหญิงอายุ 25 ปี อาชีพแม่ค้าขายอาหารปรุงสุก ติดเชื้อโควิดเป็นรายที่ 50 ของเชียงใหม่ โดยได้รับรายงานจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ก่อนจะส่งตัวหญิงคนดังกล่าวไปรักษาตัวที่ รพ.นครพิงค์ แล้วเรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ สอบสวนหาไทม์ไลน์หญิงคนดังกล่าวพบไปหลายสถานที่ทั้งตลาดสด ตลาดนัดและสถานบันเทิงชื่อดังในวันเคาท์ดาวน์ และวันปีใหม่ถึง 5 แห่ง

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่เปิดเผยว่า หลังได้รับรายงาน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้หารือและมีการประกาศยุติงานฤดูหนาว จ.เชียงใหม่ จากเดิมที่จะมีการจัดไปถึงวันที่ 10 ม.ค.64 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะคงไว้เพียงการประกวดนางสาวเชียงใหม่และการออกรางวัลสลากกาชาดเท่านั้น และจะมีการถ่ายทอดสดให้ชาวเชียงใหม่ได้ชม ส่วนพ่อค้าแม่ค้าที่มาขายของในงานนั้นทางจังหวัดจะได้มีการพูดคุยเยียวยาและอาจมีการยกเว้นค่าเช่าพื้นที่ให้พร้อมกันนี้ทางคณะกรรมการป้องกันโรคติดต่อได้มีการออกออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อฉบับที่ 1 /2564 เกี่ยวกับสถานบริการหรือประกอบการผับบาร์ คาราโอเกะให้เปิดถึงเวลา 23.00 น. และต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นไทยชนะเท่านั้น งดจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการลดปริมาณให้ผู้ใช้บริการลงเหลือ 75 เปอร์เซ็นต์ การคัดกรองต้องทำให้เป็นมาตรฐานตามที่ ศบค. กำหนดและต้องมีการประชาสัมพันธ์จังหวัดที่มีความเสี่ยงเข้าใช้บริการ ห้ามเต้น และร้านบุฟเฟ่ ให้งดห้ามลูกค้าตักอาหารร่วมกันต้องให้พนักงานเป็นผู้บริการห้ามใช้สถานที่ร้านอาหารและสถานบริหารดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่เวลา 23- 5 นาฬิกาวันรุ่งขึ้นบุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดควบคุมเสี่ยงสูงต้องกักตัวเอง 14 วัน




ขณะที่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งจาก รพ.เอกชนว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เป็นรายที่ 50 ของจังหวัด โดยตรวจพบเชื้อในหญิงวัย 25 ปี ยังไม่ทราบว่า รับเชื้อมาจากที่ใดและ จากไทม์ไลน์เบื้องต้นนั้นผู้ป่วยรายนี้มีไทม์ไลน์การเคลื่อนไหวไปหลายสถานที่ ดังนั้นเรามีความจำเป็นที่จะต้องเข้าควบคุมพื้นที่และตรวจหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำโดยเร็ว ผู้ป่วยรายนี้ มีภูมิลำเนาอยู่ในเขต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นแม่ค้าขายของปรุงสุกในตลาดนัด มีอาการวันที่ 3 ม.ค. เวลา 21.00 น. มีอาการไอ มีไข้ปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัว ปวดศีรษะ

สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายนี้วันที่ 26 ธ.ค.63 ไปงานแต่งงานที่ อ.สันป่าตอง ตอนกลางคืนไปร้านดีซี วันที่ 27 ธ.ค.63 อยู่บ้าน วันที่ 28 ธ.ค.63 ไปร้านท่าช้าง และร้านอินฟินิตี้ วันที่ 29 ธ.ค.63 ไปต่อใบขับขี่ที่จ.ลำปาง แวะบ้านญาติที่ลำปาง และไปโลตัวคำเที่ยง วันที่ 31 ธ.ค.63 ไปเคาท์ดาวน์ที่ร้านวอมอัพ วันที่ 1 ม.ค. ได้เดินทางไปที่เซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่ 22.30 น.- ตี 2 หลังจากนั้นตีสองถึงตีสามไปหาเพื่อนที่พริตตี้เอ็กคลูซีฟ ในวันที่ 2 ม.ค. เดินทางไปที่ จ.แพร่พร้อมกับแม่เวลา 16.30 น. ก่อนที่จะแวะรับเพื่อนที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ในเวลา 17.30น. ไปถึง อ.วังชิ้น จ.แพร่ในเวลา 19.30 น. ก็ได้มีการรับประทานอาหารร่วมกันกับครอบครัวแล้วก็นอน เวลา 13.00 น.เดินทางจาก อ.วังชิ้น จ.แพร่ มาถึง จ.เชียงใหม่ในเวลา 19.00 น. แล้วก็เข้าไปรับประทานอาหารที่ร้านอิ่มหมีพีมัน ที่สตาร์เอวินิว ในเวลา 19.00-20.00 น. นอกจากนี้ยังไปอีกหลายสถานที่ซึ่งมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกหลายแห่ง



อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ จ.เชียงใหม่ได้ออกคำสั่งปิดสถานบันเทิงทั้ง 5 แห่ง แล้วได้แก่ ร้านวอมอัพ ร้านท่าช้าง ร้านพริตตี้คลับ ร้านอินฟินิตี้ ร้านดีซี เป็นระยะเวลา 3 วันตั้งแต่วันที่ 4-6 ม.ค.64 และขอให้พนักงานร้านกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน และให้ตรวจหาเชื้อทุกคน นอกจากนี้ทีมสอบสวนโรคจะทำการค้นหากลุ่มเสี่ยงที่ไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นการควบคุมสถานการณ์เชิงรุกป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 ใน จ.เชียงใหม่