อธิบดี คพ.ประสานทุกหน่วยงานรับมือ PM2.5

2021-01-04 15:00:10

อธิบดี คพ.ประสานทุกหน่วยงานรับมือ PM2.5

Advertisement

อธิบดี คพ.ประสานทุกหน่วยงานรับมือ PM2.5 จากการเดินทางกลับ กทม. หลังเทศกาลปีใหม่

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ในฐานะ ผอ.ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เวลา 13.00 น. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตรวจพบฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่าระหว่าง 32 - 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ, ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร, ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง, แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม, เขตคลองสามวา, ริมถนนวิภาวดีรังสิต จ.เขตดินแดง, ริมถนนสุขุมวิท เขตพระโขนง, ริมถนนพระรามที่ 4 หน้าสามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน, ริมถนนสุขาภิบาล5 เขตสายไหม, แยกสวนสยาม-รามอินทรา เขตคันนายาว, ริมถนนสีหบุรานุกิจ เขตมีนบุรี, ริมถนนเลียบวารี เขตหนองจอก, แขวงคลองเตย เขตคลองเตย และสูงสุดที่ริมถนนดินแดง เขตดินแดง จ.กรุงเทพฯ ปริมาณ 62 มคก./ลบ.ม.

นายอรรถพล กล่าวว่า จากข้อมูลสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในปีที่ผ่านๆ มา ช่วงหลังจากเทศกาลหยุดยาวในช่วงปีใหม่ปริมาณฝุ่นละอองจะมีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งปัจจัยหนึ่งมาจากความปริมาณการจราจรที่หนาแน่นและติดขัดจากการเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพฯ ของประชาชน ทั้งนี้ จากการคาดหมายสภาวะอากาศและผลกระทบต่อฝุ่นละอองระหว่างวันที่ 3-9 ม.ค. 2564 คาดว่าความกดอากาศสูงกำลังแรง จากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน(ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก) เริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ลมที่พัดปกคลุมเริ่มอ่อนกำลังลงด้วย อาจส่งผลให้มีการสะสมฝุ่นละอองในระยะนี้  เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝุ่นละอองที่อาจเกิดการสะสมและมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องมาจากการเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพฯ ของประชาชน ซึ่งอาจทำให้การจารจรติดขัดในหลายเส้นทางโดยเฉพาะเส้นทางขาเข้ากรุงเทพฯ ในช่วงหลังจากหยุดในช่วงปีใหม่หรือในสัปดาห์นี้ ศกพ. ขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ภายใต้แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง” อย่างเข้มงวด เพื่อควบคุม กำกับดูแลแหล่งกำเนิดทั้งจากยานพาหนะ การเผาในที่โล่ง และจากกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อป้องกันและลดฝุ่น PM 2.5 ที่อาจเกิดขึ้น