นักการเมืองรีพับลิกันกว่าร้อยคนร่วมต้าน 'ไบเดน' เป็นประธานาธิบดี

2021-01-04 10:00:55

นักการเมืองรีพับลิกันกว่าร้อยคนร่วมต้าน 'ไบเดน' เป็นประธานาธิบดี

Advertisement

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันกว่า 100 คน และสมาชิกวุฒิสภาหลายสิบคน ร่วมแสดงจุดยืนคัดค้านการรับรองผลการออกเสียงของคณะผู้เลือกตั้งที่บ่งชี้ว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ คือผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน

เมื่อเดือนที่แล้ว คณะผู้เลือกตั้งได้ลงคะแนน 306-232 รับรองว่านายไบเดนคือผู้ชนะการเลือกตั้งและจะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ ภายหลังทำพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้ ซึ่งผลการออกเสียงดังกล่าวจะต้องได้รับการรับรองจากทั้งสองสภาภายในสัปดาห์นี้

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงสนับสนุนให้มีการคัดค้านผลการเลือกตั้งที่ตนเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ โดยยังยืนยันอย่างไม่มีหลักฐานว่าเกิดการทุจริตเลือกตั้งในหลายรัฐ




เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำสหรัฐฯ โพสต์วิดีโอเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนตนออกมาเดินขบวนในกรุงวอชิงตันเพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งและการรับรองชัยชนะของนายไบเดน โดยระบุว่าอาจจะเป็น "การเดินขบวนครั้งใหญ่ที่สุด" ในประวัติศาสตร์กรุงวอชิงตัน

และในวันอาทิตย์ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ขอให้เลขานุการรัฐจอร์เจีย ผู้ดูแลการเลือกตั้งของรัฐนี้ กลับคำประกาศที่ว่านายไบเดนชนะการเลือกตั้งที่รัฐจอร์เจีย



โดยในเทปบันทึกบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายแบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจีย สังกัดพรรครีพับลิกัน ที่เปิดเผยโดยสื่อวอชิงตันโพสต์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวต่อนายราฟเฟนสเปอร์เกอร์ว่าให้พยายาม "ค้นหา" คะแนนเสียงให้เพียงพอให้ตนเป็นฝ่ายชนะ

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันในวันอาทิตย์ว่า ตนได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายราฟเฟนสเปอร์เกอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจริง