“สิระ”ถามหากเปิดประชุมสภาฯมีคนติดโควิดใครรับผิดชอบ

2021-01-03 09:40:49

“สิระ”ถามหากเปิดประชุมสภาฯมีคนติดโควิดใครรับผิดชอบ

Advertisement

“สิระ”ถามหากเปิดประชุมสภาฯ มีคนติดโควิด-19 ใครจะรับผิดชอบ แนะรอสถานการณ์ดีขึ้นค่อยเพิ่มวันประขุม เปิดสมัยวิสามัญ

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะมีการประชุมวิป เพื่อพิจารณาเลื่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังปีใหม่ในวันที่ 6-8 ม.ค.2564 ออกไป 1 สัปดาห์ เนื่องจากเป็นห่วงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ว่า นายชวนหลีกภัยและวิปรัฐบาล ฝ่ายค้าน ต้องตระหนักให้ดีว่า หากยังยืนยันให้มีการประชุม และถ้าเกิดมีคนติดเชื้อโควิดในบริเวณรัฐสภา จะเป็นการแพร่ระบาดขึ้นมา ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“การที่ผมเสนอแบบนี้ ไม่ใช่ความกลัวตาย หรือขี้เกียจ แต่ผมได้รับเสียงสะท้อนจาก ส.ส.ข้าราชการ และน้องๆสื่อมวลชน เพราะทุกคนก็กังวลต่อสถานการณ์โควิดในช่วงนี้ จึงอยากให้ลองคิดดูว่า หากมี ส.ส.สักคนหนึ่ง ที่ในช่วงปีใหม่ต่างก็เดินทางกลับภูมิลำเนา และเกิดติดเชื้อโควิดมาอยู่แล้ว เมื่อมาประชุมก็จะนำเชื้อมาแพร่ให้ ส.ส. ข้าราชการ สื่อมวลชน และบุคคลในอาคารรัฐสภา จะยิ่งตอกย้ำทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลงอีกหรือไม่”นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า คนๆหนึ่งที่ติดโควิด นั้นหมายถึงงบประมาณของชาติต้องถูกดึงไปรักษาบุคคลนั้น แต่เราในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ จะช่วยกันป้องกันให้สถานการณ์ดีขึ้น จะไม่ดีกว่าหรือ เพราะเวลาในการประชุมยังพอมี ในช่วงนี้ก็เลือนออกหปก่อนสัก 2 สัปดาห์ ให้มีเวลากักตัว 14 วันหลังเทศกาลปีใหม่ และเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ประธานสภา จะนัดให้มีการเพิ่มวันประชุมก็สามารถทำได้ หรือในช่วงปิดสมัยประชุม ก็สามารถเปิดสมัยสิสามัญมาพิจารณาญัตติหรือกฎหมายที่ยังคงค้างอยู่ก็คงไม่สายเกินไป