"ใต้"ฝนตกหนัก "เหนือ-อีสาน"หนาวเย็นลง

2021-01-02 09:08:34

"ใต้"ฝนตกหนัก "เหนือ-อีสาน"หนาวเย็นลง

Advertisement

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนภาคใต้ฝนตกหนักคลื่นลมแรง 4-8 ม.ค.  "ภาคเหนือ-ภาคอีสาน"อุณหภูมิลด 1-3 องศาเซลเซียส

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 4 - 8 ม.ค. 2564" ฉบับที่ 1  ระบุว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซีย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จ.สุราษฎร์ธานีขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราชลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว

พยากรณ์อากาศ 24 ชม.ข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียสในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงนี้ไว้ด้วย