"สมศักดิ์"สั่งราชทัณฑ์สำรวจคนเข้าเกณฑ์พักโทษลดความแออัดเรือนจำ

2021-01-01 16:55:43

"สมศักดิ์"สั่งราชทัณฑ์สำรวจคนเข้าเกณฑ์พักโทษลดความแออัดเรือนจำ

Advertisement

"สมศักดิ์"อวยพรปีใหม่ชาวเรือนจำ ขอทุกคนรักษาความดี ตั้งใจเรียนรู้ฝึกทักษะอาชีพเป็นคนดีกลับคืนสังคม พร้อมให้ราชทัณฑ์เร่งสำรวจคนเข้าเกณฑ์พักโทษส่งภายใน ม.ค.64 หวังลดความแออัดเรือนจำ 

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รมว.ยุติธรรม กล่าวอวยพรส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2564 ให้แก่ผู้ต้องขังในเรือนจำว่า สวัสปีใหม่พี่น้องชาวเรือนจำทุกคน ก่อนเทศกาลปีใหม่ ตนได้เข้าพบประธานศาลฎีกา เพื่อหารือถึงการออกหมายสำหรับผู้ต้องขังที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษและลดโทษ ผู้ต้องขังบางคนได้พักโทษ บางคนได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจะ และมีกลุ่มผู้ต้องขังที่ได้ลดโทษโดยรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 จะได้รับการพิจารณาพักโทษเป็นเหตุพิเศษ โดยการสวมกำไล EM ซึ่งในกลุ่มนี้จะใช้เวลาดำเนินการนาน ดังนั้นตนจึงได้เรียนกับประธานศาลฎีกาให้ช่วยออกหมายศาลเร็วขึ้น จะทำให้การปล่อยตัวและพักโทษทำได้เร็วจากเดิมที่ใช้เวลา 120 วัน ซึ่งจะเป็นการช่วยลดความแออัดในเรือนจำได้อย่างมาก นอกจากนี้ตนยังได้ให้กรมราชทัณฑ์ทำแบบสอบถามสำหรับผู้ต้องขังทุกเรือนจำ สำรวจว่าใครเข้าเงื่อนไขการพักโทษบ้าง ซึ่งได้ขอให้กรมราชทัณฑ์และเรือนจำทุกแห่งเร่งทำโดยเร็วให้เสร็จภายในเดือน ม.ค. 2564 เพื่อเป็นการลดความแออัดภายในเรือนจำ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าการพักโทษจะช่วยให้เรือนจำลดความแออัดได้มาก ซึ่งระยะห่างจะเข้าใกล้กับมาตรฐานสากล ทำให้ผู้ต้องขังไม่อึดอัดและเกิดความเครียด นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยควบคุมโรคติดต่อ เช่น ไวรัสโควิด-19 ที่ปัจจุบันมีการระบาดละลอกใหม่ ซึ่งเรามีมาตรการป้องกันทุกเรือนจำอย่างเข้มข้น เวลานี้การเยี่ยมญาติเราได้งดแต่ให้เยี่ยมผ่านการใช้แอปพลิเคชันไลน์แทน ซึ่งเราได้เพิ่มรอบให้มากขึ้นด้วย รวมถึงการฝากเงินผ่านระบบออนไลน์และเพิ่มการใช้เงินจาก 300 บาทเป็น 600 บาทต่อวัน ซึ่งตอนนี้เราสามารถก้าวข้ามผ่านสิ่งที่ญาติพี่น้องผู้ต้องขังเป็นห่วงได้ คือ มาตรการป้องกันโควิดที่เข้มข้น เพราะเรามีประสบการณ์ มีบุคคลากรที่ดีและความร่วมมือจากทุกๆคนในเรือนจำ

"ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ผมอยากให้พี่น้องชาวเรือนจำทุกท่านรักษาความดีที่ประพฤติอยู่ในเรือนจำ เพราะจะได้ปรับชั้นนักโทษดีขึ้น รวมทั้งการเรียนรู้ฝึกงานฝึกอาชีพและทักษะต่างๆ เมื่อพ้นโทษออกจากเรือนจำจะได้มีงานมีอาชีพ สร้างรายได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ ขอให้ผู้ต้องขังทุกคนมีความหวัง มีความสุข กลับสู่สังคมและครอบครัว ตั้งมั่นในการทำความดีและประกอบอาชีพที่ดี ขอให้โชคดีในวันปีใหม่ แล้วเจอกันข้างนอกเรือนจำ"นายสมศักดิ์ กล่าว