อธิบดีกรมอนามัยห่วงสุขภาพพระสงฆ์ แนะตักบาตรลดหวาน มัน เค็ม

2020-12-31 10:17:24

อธิบดีกรมอนามัยห่วงสุขภาพพระสงฆ์ แนะตักบาตรลดหวาน มัน เค็ม

Advertisement

อธิบดีกรมอนามัยห่วงสุขภาพพระสงฆ์ แนะตักบาตรแบบ New Normal เน้นลดหวาน มัน เค็ม

​นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า การทำบุญตักบาตรช่วงปีใหม่ อาหารที่ตักบาตรหรือถวายพระสงฆ์ขอให้เน้นอาหารลดหวาน มัน เค็ม เพื่อโภชนาการที่ดี เนื่องจากอาหารที่ประชาชนส่วนใหญ่นิยมตักบาตรมักเป็นอาหารที่ไม่หลากหลายและประกอบด้วยแป้ง น้ำตาล ไขมัน และกะทิ ที่ให้พลังงานสูง ทำให้เกิดการสะสมไขมันส่วนเกิน จึงควรเลือกอาหารที่เป็นเมนูชูสุขภาพ โดยเลือกใช้ข้าวกล้องแทนข้าวขาว หรือข้าวกล้องผสมข้าวขาว เลี่ยงเมนูอาหารทอดด้วยการเปลี่ยนเป็นอาหารประเภทต้ม นึ่ง อบ หรือยำแทน เพิ่มผักและผลไม้รสไม่หวาน เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง ส้ม กล้วยน้ำว้า เป็นต้น ในส่วนของน้ำปานะ ให้เน้นหวานน้อย เลี่ยงเครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลม ชาสำเร็จรูป เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และ ไม่ควรฉันเกินวันละ 2 แก้ว หรือ 2 กล่องต่อวัน

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า ประชาชนที่ไม่ได้ปรุงอาหารเอง ควรเลือกซื้อจากร้านที่มีการปรุงสุกใหม่ มีการใช้อุปกรณ์หยิบจับอาหารแทนการใช้มือและใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่สะอาดปลอดภัย ไม่ใช้โฟมเพื่อสุขอนามัยที่ดี ในส่วนของการตักบาตรด้วยอาหารกระป๋อง ควรเลือกซื้อกระป๋องที่อยู่ในสภาพดี ไม่บุบ โดยเฉพาะตะเข็บหรือรอยต่อของกระป๋องต้องเรียบ ฝาหรือก้นกระป๋องแบนเรียบ ส่วนขอบกระป๋องจะต้องไม่มีรอยรั่วซึม ไม่เป็นสนิม ไม่โป่งนูน เนื่องจากมีแรงดันของก๊าซที่เกิดจากการเน่าเสียของอาหารภายในกระป๋อง และให้ดูฉลากสินค้าที่ผ่านการตรวจรับรองและมีเลขสารบบอาหารหรือตัวเลขหลังเครื่องหมาย อย.พร้อมทั้งสังเกตวัน เดือน ปี ที่ผลิต และวันหมดอายุด้วย

“ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ระบาดใหม่ ประชาชนที่เข้าวัดทำบุญในช่วงนี้สามารถถวายหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เจลล้างมือแอลกอฮอล์ รวมถึงเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิให้แก่พระสงฆ์ได้อีกด้วย นอกจากนี้เมื่อไปทำบุญทุกครั้งให้ยึดหลัก New Normal โดยต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หรือนั่ง ยืน ตามที่ทางวัดกำหนดจุดให้ใส่บาตร และควรล้างมือให้สะอาดก่อนหยิบอาหารใส่บาตร หากมีอาการเจ็บป่วย มีไข้สูง ไอ จาม ควรงดการเดินทางไปทำบุญที่วัดเพื่อลดการแพร่เชื้อโรค” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว