ราชาแฟชั่น 'ปิแอร์ การ์แดง' เสียชีวิต

2020-12-30 12:20:51

ราชาแฟชั่น 'ปิแอร์ การ์แดง' เสียชีวิต

Advertisement

"ปิแอร์ การ์แดง" แฟชั่น ดีไซเนอร์ ระดับตำนานชาวฝรั่งเศส ผู้สร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นเสื้อผ้าสู่วงการ นานกว่า 70 ปี เสียชีวิตแล้วเมื่อวันอังคารที่ 29 ธ.ค. ที่โรงพยาบาล ชานกรุงปารีส ขณะมีอายุได้ 98 ปี

แถลงการณ์ของครอบครัว กล่าวว่า ปิแอร์ การ์แดง เสียชีวิตโดยสงบ ที่โรงพยาบาลอเมริกัน ในเมืองนูยล์ญี-ซูร์-แซน ทางตะวันตกของกรุงปารีส เมื่อวันอังคาร โดยไม่ระบุสาเหตุ

ปิแอร์ การ์แดง หรือชื่อเดิมว่า ปิเอโตร กอสแตนท์ การ์แดง เกิดเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2465 ที่เมืองซานบาจโจ ดิ กัลป์ยอตา ใกล้เมืองใหญ่เวนิส ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอิตาลี ในครอบครัวเศรษฐีที่ดิน ก่อนที่ครอบครัวจะย้ายหนีรัฐบาลเผด็จการฟาสซิสต์ มาอยู่ที่เมืองแซงต์เอเตียง ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ. 2467 ขณะที่เขามีอายุได้เพียง 2 ขวบ




การ์แดงเริ่มอาชีพเป็นช่างตัดเสื้อในเมืองวีชี่ ขณะมีอายุได้ 14 ปี ชำนาญในเรื่องเสื้อผ้าผู้หญิง จากนั้นได้ย้ายมาอยู่กรุงปารีส เริ่มออกแบบชุดเสื้อผ้าแฟชั่น และเป็นผู้ออกแบบชุดเครื่องแต่งกายนักแสดง ในภาพยนตร์เรื่อง บิวตี้ แอนด์ เดอะ บีสต์ ( Beauty and the Beast) ร่วมกับผู้กำกับ ฌอง กอสตู ในปี พ.ศ. 2490

การ์แดงเคยทำงานให้กับ คริสเตียน ดิออร์แฟชั่น ดีไซเนอร์ชื่อดังอีกคน แต่เขาแยกตัวออกมาตั้งบริษัทของตัวเองในปี 2493 และประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงโด่งดัง ในฐานะผู้คิดค้นและสร้างสรรค์แฟชั่นล้ำสมัย และไม่ซ้ำแบบใคร การ์แดงเคยสร้างประวัติศาสตร์ในวงการ ด้วยการดีไซเนอร์จากกลุ่มชาติตะวันตกคนแรก ที่ไปจัดแฟชั่นโชว์ ที่จัตุรัสแดง ในกรุงมอสโกเมืองหลวงรัสเซีย รัสเซีย ท่ามกลางผู้ชมมากถึง 200,000 คน เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2534.