รัฐบาลออสซี่ฉุนปาร์ตี้ท้าทายโควิด

2020-12-30 10:00:08

รัฐบาลออสซี่ฉุนปาร์ตี้ท้าทายโควิด

Advertisement

นายอเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลีย ประกาศจะเนรเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ละเมิดมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการมั่วสุมกลุ่มคนจำนวนมาก จัดงานปาร์ตี้รื่นเริงบนชายหาดเมืองซิดนีย์ เมื่อวันคริสต์มาส ที่ผ่านมา โดยผู้เข้าร่วมงานเกือบทุกคนไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย

คลิปวิดีเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นกลุ่มคนหนุ่มสาวหลายร้อยคน ดื่มกินเต้นรำตามเสียงดนตรี บนหาดบรอนต์ ทางตะวันออกของเมืองซิดนีย์ ซึ่งอยู่ติดกับหาดบอนได ที่มีชื่อเสียง โดยผู้เข้าร่วมงานเกือบทั้งหมดไม่ได้สวมหน้ากาก หรืออุปกรณ์ปิดบังใบหน้า

นายปีเตอร์ แฮนนัม ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในเมืองซิดนีย์ ที่เดินผ่านปาร์ตี้ชายหาด พร้อมกับสมาชิกในครอบครัว เผยว่า ผู้เข้าร่วมงานปาร์ตี้ส่วนใหญ่ ดูเหมือนจะเป็นชาวอังกฤษ โดยฟังจากสำเนียงที่พูดคุยกัน และชาวต่างชาติอื่นๆ ที่ไม่ใช่ชาวออสเตรเลีย




ซิดนีย์กำลังต่อสู้กับการระบาดของระลอกใหม่ของโควิด-19 หลังจากไม่พบการติดเชื้อในท้องถิ่นนานหลายเดือน ไวรัสหวนกลับมาใหม่ประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนถึงวันคริสต์มาส ส่งผลให้คณะเทศมนตรีเมืองซิดนีย์ต้องออกประกาศมาตรการป้องกันแบบเข้มงวดใหม่อีกครั้ง รวมถึง ห้ามการชุมนุมคนจำนวนมากในที่สาธารณสุข และการเว้นระยะห่างทางสังคม และล็อกดาวน์ห้ามประชาชนออกนอกเขต ในพื้นที่ชายหาดหลายแห่ง ทางตอนเหนือของเมือง ที่มีการระบาดหนักที่สุด

นับถึงวันอังคารที่ 29 ธ.ค. จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในซิดนีย์ เพิ่มขึ้นเป็น 129 คน



นายฮอว์ค ให้สัมภาษณ์พิธีกรสถานีวิทยุซิดนีย์ ว่า หากผู้ใดเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพและความปลอดภัยของสาธารณะ จะถูกยกเลิกวีซ่า และเนรเทศออกนอกออสเตรเลีย โดยเขาได้สั่งการไปยังกระทรวงมหาดไทย ให้ทำงานร่วมกับทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ จนกว่าจะผ่านพ้นงานฉลองวันขึ้นปีใหม่.