โครเอเชียแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ระลอก

2020-12-30 08:05:18

โครเอเชียแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ระลอก

Advertisement

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 6.4 แมกนิจูด เขย่าภาคกลางโครเอเชีย ประเทศริมฝั่งทะเลเอเดรียติก ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป เมื่อก่อนเที่ยงวันของวันอังคาร จุดศูนย์กลางของแรงไหวอยู่ค่อนข้างตื้นจากผิวดิน ทำให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหายในวงกว้าง เบื้องต้นมีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 7 คน

ศูนย์วิจัยธรณีฟิสิกส์ จีเอฟแซด (GFZ) ของเยอรมนี รายงานว่า แผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.4 แมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.19 น.วันอังคาร ตามเวลามาตรฐานสากล หรือตรงกับ 18.19 น. วันเดียวกัน ตามเวลาในประเทศไทย จุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ผิวดิน 10 กิโลเมตร ในเขตเมืองเปตริเนีย ทางภาคกลางของโครเอเชีย และเกิดแรงไหวรุนแรงอีกระลอก ในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงต่อมา

นายอันเดรีย เพลนโควิช นายกรัฐมนตรีโครเอเชีย ซึ่งรีบรุดไปตรวจสถานการณ์ในเมืองเปตริเนีย กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อว่า ได้รับรายงานผู้เสียชีวิต 7 คน โดยรายแรกเป็นเด็กหญิงอายุ 12 ปีในเมืองเปตริเนีย อีก 5 คนในเมืองกลีนา ที่อยู่ติดกัน ส่วนคนที่ 7 พบศพใต้ซากอาคารโบสถ์ที่พังถล่ม ในเมืองซาซินา




นายดารินโก ดัมโบวิช นายกเทศมนตรีเมืองเปตริเนีย เผยต่อสื่อมวลชนว่า อาคารบ้านเรือนพังทลาย ประมาณครึ่งหนึ่งของเมือง หน่วยกู้ภัยกำลังรีบเร่งค้นหาประชาชนที่ติดอยู่ใต้ซาอาคารที่พังถล่มจำนวนมาก

สื่อท้องถิ่นโครเอเชีย รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้รู้สึกได้ถึงกรุงซาเกร็บ เมืองหลวง รวมถึงใน 2 ประเทศเพื่อนบ้านคือ บอสเนียและเซอร์เบีย และประเทศที่อยู่ไกลออกไปคือ อิตาลี.