นายกฯระบุไม่จำเป็นไม่ควรเดินทางข้ามจังหวัด

2020-12-29 16:35:00

นายกฯระบุไม่จำเป็นไม่ควรเดินทางข้ามจังหวัด

Advertisement

นายกฯระบุไม่จำเป็นก็ไม่ควรเดินทางข้ามจังหวัด ถ้าไปต้องยอมรับมาตรการในแต่ละพื้นที่ อย่าหงุดหงิดใส่กัน หลังปีใหม่ล็อกดาวน์หรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาว่า ขอให้ทุกคนเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพแล้ว รวมถึงการเดินทางกลับมาทำงานหลังเทศกาลปีใหม่ด้วยความปลอดภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีอยู่ในตอนนี้ อีกทั้งขอให้ทุกคนเดินทางอย่างมีสติไม่ประมาท อย่าลืมใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มัล โดยปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างจริงจัง อาทิ ใส่หน้ากาก การเว้นระยะห่าง ล้างมือ ต้องสร้างวินัยให้กับตัวเอง รวมถึงสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง  เพราะไม่รู้ว่าแต่ละคนมีเชื้อไวรัสอยู่หรือไม่ ถ้าใครที่สงสัยอาการของตัวเองจากการไปในพื้นที่เสี่ยง ก็ขอให้เก็บตัวเองอยู่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน ถ้ามีอาการอะไร ก็ขอให้พบแพทย์ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัด ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรจะไป หรือไปแล้วจะต้องยอมรับมาตรการในแต่ละพื้นที่ที่เขากำหนด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตรวจสอบ คัดกรอง อย่าหงุดหงิดใส่กัน ทุกคนต้องทำเพื่อส่วนรวม ในช่วงเทศกาลเราไม่ได้หมายความว่าจะห้ามเดินทาง แต่มันมีมาตรการเฉพาะพื้นที่อยู่ของบางจังหวัด โดยเฉพาะคนที่อยู่ในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดต้องระมัดระวังตัวเองด้วย เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม

สำหรับการลงพื้นที่ จ.ระยอง วันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  จะระวังตัวอย่างที่สุด สิ่งแรกคือ ใส่หน้ากากตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการติดต่อพูดคุยระยะใกล้ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ระมัดระวังเรื่องการล้างมือ โดยจะใช้แอลกอฮอล์ตลอดเวลา ไม่อยากเป็นคนไปแพร่เชื้อหรือติดเชื้อมา เพราะต้องทำงาน ไม่อยากป่วย ไม่อยากเจ็บ เพราะจะทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่อง ประชาชนรอรับการทำงานของรัฐบาลอยู่ ตนจำเป็นต้องรักษาตัวให้มากที่สุด วันนี้ไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ไปดูว่าทำงานครบถ้วนหรือยัง เพราะทุกวันนี้ทุกจังหวัดเหน็ดเหนื่อย คงไม่ใช่เฉพาะ จ.ระยอง ทุกจังหวัดเหน็ดเหนื่อย  เมื่อสถานการณ์มันดีขึ้นก็อย่าการ์ดตกอีกแล้วกัน ขอบคุณประชาชนที่เป็นห่วง ตนเป็นหัวหน้ารัฐบาล จำเป็นต้องไปดูในพื้นที่บ้าง 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า หลังปีใหม่นี้หลายคนถามกันมาว่าจะมีการล็อกดาวน์ทั้งประเทศหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับปฏิบัติตัวของเราทุกคน และขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในระยะต่อไป ถ้าทุกคนปฏิบัติตามมาตรการที่โฆษก ศบค.ชี้แจงคิดว่ามันคงไปไม่ถึงจุดนั้น  เราต้องคาดหวังและมีศรัทธาร่วมกัน ไม่ใช่ฝ่ายรัฐ เพราะเจ้าหน้าที่อย่างเดียวมันไม่พอ แต่ต้องมีศรัทธาร่วมกันว่าจะทำอะไรเพื่อให้ประเทศปลอดภัย รวมถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตนคาดหวังว่าจะไม่ถึงขั้นนั้น ขอบคุณความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน ยืนยันว่าจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น