ชวนชิม “เจาะหู“ ( ดือแร ) ขนมโบราณ 100 ปีนราธิวาส

2021-01-02 14:30:25

ชวนชิม “เจาะหู“ ( ดือแร ) ขนมโบราณ 100 ปีนราธิวาส

Advertisement

ขนมเจาะหู (ดือแร ) ที่ชาวบ้านใน 3 จังหวัดชายแดนใต้รู้จักกันดี มีลักษณะกลมๆ มีรูตรงกลาง คล้ายขนมโดนัท เป็นขนมทานเล่น คู่กับน้ำชา กาแฟร้อนๆ หรือ น้ำผลไม้อะไรก็ได้ ทานเข้ากันได้ทั้งนั้น แล้วแต่วัยของแต่ละคน ที่มักจะทานไม่เหมือนกัน แต่ที่สำคัญ ขนมเจาะหู นั้นมีความอร่อย และให้ความเพลิดเพลินเวลาทาน

ส่วนรสชาติของ "ขนมเจาะหู" จะมีหวานมันหน่อยๆ เพราะมีส่วนผสมของน้ำตาลทราย กับน้ำตาลปี๊บที่นำมาเคี่ยวรวมกันกับน้ำ และเกลือนิดหน่อยตามอัตราส่วน ตั้งไฟจนเดือด เมื่อทุกอย่างสุกยกมาใส่ในแป้งข้าวเจ้า คลุกเคล้า ปั่นนวดจนเข้ากันเป็นก้อน ใส่น้ำมันลงไปไม่ต้องเยอะ เพื่อป้องกันแป้งจะติดภาชนะที่จะใส่แป้งขนมเจาะหู เวลาทอดจะได้ไม่ติดนิ้วเราด้วย จากนั้นก็สามารถนำไปทอดได้เลย ขอแนะนำว่า ถ้าจะกินให้อร่อยต้องกินตอนทอดสุกใหม่ๆ จะได้ " ขนมเจาะหู " ที่กรอบนอก นุ่มใน

รอฮานา อับดุลเลาะ (กะนา) เล่าว่า ตนเป็นคนทำขนมเจาะหูรุ่นที่ 3 แล้วสืบทอดจาก รุ่นทวด ที่ตกมาถึงรุ่นแม่ แต่เดิมสมัยก่อน คุณแม่ทำขายแบบขายส่ง ตามหมู่บ้านในเขตอำเภอ พอคุณแม่ทำไม่ไหว ตนก็เลยสืบสานต่อ แรกๆ ตั้งโต๊ะขายหน้าบ้าน แต่พอขายดีขึ้นเริ่มขยับขยาย บวกกับทางเทศบาลเมืองนราธิวาสได้จัดระเบียบ สถานที่ขายให้และให้รถเข็น เพื่อสนับสนุนคนที่เดือดร้อน นำไปประกอบอาชีพ จนตอนนี้ตนได้ขายที่สี่แยกไฟแดง เทศบาลเมืองนราธิวาส ข้างสวนกรมหลวง สถานที่ทางเทศบาลเมืองนราธิวาสจัดให้ เป็นเวลาเกือบ 4 ปี เเล้ว แต่ถามว่า ทำขนมเจาะหูมานานแค่ไหนแล้ว คุณรอฮานา ตอบว่า ทำมาตั้งแต่อายุ 12 ปี จนตอนนี้ อายุจะ 50 ปีแล้วพร้อมจะให้ลูกสืบทอดต่อไป เพราะตอนนี้ลูกสาวก็ช่วยตนอยู่ และทำขนมกล้วยหยำ (จือปุ) ที่ทำจากกล้วยหอมมาวางขายด้วย




ถ้าใครมาเที่ยว จ.นราธิวาส แวะมาได้ ขายทุกวัน ยกเว้นฉุกเฉิน หรือถ้าจะให้ไปทอดนอกสถานที่ งานต่างๆ ก็รับ สามารถโทรหาได้ที่ กะนา ขนมเจาะหู 06-4864-5280 และอย่าลืมหากอยากกินแบบร้อนๆ อร่อยๆ มาได้ที่สี่แยก เทศบาลเมืองนราธิวาส ติดกับสวนกรมหลวง เริ่มทอดเวลา 14.00-21.00 น. ขนมเจาะหู ขนม ( ดือแร ) ขนมโบราณ 100 ปี ต้องเป็นของกะนา คนในชุมชนยะกัง 1 ตลาดน้ำ ขนม 100 ปี ทำเท่านั้น ถึงจะเป็นของแท้การันตีได้