สัมผัสอากาศหนาว “ช่องปลดต่าง” ชายแดนไทย-กัมพูชา ชมพันธุ์ไม้งามหาดูยาก (คลิป)

2021-01-02 15:30:36

สัมผัสอากาศหนาว “ช่องปลดต่าง” ชายแดนไทย-กัมพูชา ชมพันธุ์ไม้งามหาดูยาก (คลิป)

Advertisement

ปีใหม่นี้ หากใครมีโอกาสไปเที่ยว จ.สุรินทร์ ชวนแวะชมพันธุ์ไม้พระราชทานนามสวยงามหลากหลายชนิด ที่นอกจากจะพบเห็นได้ที่ดอยอินทนนท์ และอุทยานแห่งชาติผาแต้มแล้ว ยังสามารถสัมผัสอย่างใกล้ชิดได้ที่ “ช่องปลดต่าง” ชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมชมพระอาทิตย์ขึ้นสวยงาม ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น

ในช่วงสัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ หลายพื้นที่ทั่วประเทศเริ่มมีสภาพอากาศหนาวเย็นลงอีกครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.สุรินทร์ พบว่า มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวและชมพระอาทิตย์ขึ้น ท่ามกลางสายหมอกบางๆในยามเช้าบนหน้าผาสูงของ”ช่องปลดต่าง” ซึ่งเป็นจุดชมวิวแห่งใหม่ที่สวยงามบนเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา อ.พนมดงรัก กันเป็นจำนวนมาก โดยจุดชมวิวช่องปลดต่างนั้นอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 200-475 เมตร สามารถมองเห็นไหล่เขาที่กั้นชายแดนไทย-กัมพูชาเป็นช่วงๆ มองเห็นบ้านเรือนของชาวกัมพูชา ที่อยู่ตรงข้ามกับช่องปลดต่างได้อย่างชัดเจน และตลอดเส้นทางของการเดินทางขึ้นช่องปลดต่าง ก็จะผ่านผืนป่าที่ร่มรื่น

นอกจากนี้ห่างออกไปประมาณ 400 เมตร นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินไปชมพันธุ์ไม้พระราชทานนามจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประกอบด้วย สร้อยสุวรรณา ,ทิพเกสร (ทิพ-พะ-เก-สอน),ดุสิตา , มณีเทวา ,สรัสจันทร,หญ้าน้ำค้าง,หยาดน้ำค้าง ซึ่งหาดูยาก จะพบเห็นในช่วงหน้าหนาว เฉพาะที่ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่,อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชานี และที่ “พลาญพนม” บนช่องปลดต่างแห่งนี้เท่านั้น




นายทิฆัมพร สิงหะ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมวิชาการ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ หากนักท่องเที่ยวต้องการขึ้นมาเที่ยวชมสามารถติดต่อมาได้ที่ สนง.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ อ.กาบเชิง หรือโทรมาสอบถามข้อมูลก่อนที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-0363-4147,08-3792-0992 เพื่ออำนวยความสะดวกตามระเบียบของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะมีการฉีกตั๋ว ค่ายานพาหนะ แต่ละบุคคล โดยจะมีการจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้ ส่วนหน้าหนาวนี้ก็จะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ช่องปลดต่างอยู่ในละแวกเดียวกัน จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ด้านล่าง ซึ่งเป็นประเทศกัมพูชา และชมสายหมอกยามเช้าที่มีความสวยงามจับตามอีกด้วย