สามีร้องศูนย์ดำรงธรรมภรรยาท้อง 7 เดือนเสียชีวิต

2020-12-28 23:30:27

สามีร้องศูนย์ดำรงธรรมภรรยาท้อง 7 เดือนเสียชีวิต

Advertisement

สามีร้องศูนย์ดำรงธรรมภรรยาตั้งครรภ์ 7 เดือนเสียชีวิตพร้อมลูกในท้อง ผอ.รพ.แจงน่าจะมาจากมดลูกปริ มีเลือดออกในช่องท้อง ช็อกเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ ศรีโยหะ อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 84 หมู่ 3 บ้านคำเขือง ต.คำอาฮวน อ.เมือง  จ.มุกดาหาร เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม จ.มุกดาหาร ว่า เมื่อวันที่27 ธ.ค.  เวลา 16.00 น. น.ส.อัมภิกา สุพร อายุ 24 ปี ภรรยาซึ่งตั้งครรภ์ได้ 7 เดือน มีอาการปวดหลัง ได้พามาที่ รพ.มุกดาหาร ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. วันเดียวกัน ภรรยาพร้อมลูกในครรภ์ได้เสียชีวิต


นายณรงค์ กล่าวว่า แฟนบอกว่าปวดหลังก็ไม่คิดว่าจะปวดมาก พอมาตอนบ่าย 3 โมงก็ได้พามาที่ รพ.มุกดาหาร ว่าจะมาตรวจดูว่ามีอาการยังไง ตอนขับรถมาแฟนมีอการหน้ามืด ปาดซีด พอมาถึงโรงพยาบาล ได้ลงจากรถก็ร้องให้เจ้าหน้าที่ช่วย แฟนผมเหมือนจะช็อก ปากซีดไปหมดเลย เขาก็ถามประวัติ และบอกให้ไปยื่นทำบัตรผู้ป่วย พอเดินกลับมาก็เห็นแฟนถูกปั้มหัวใจแล้ว ผมข้องใจว่าทำไมเจอคนป่วยแบบนี้ ทำไมไม่เร่งรีบรักษา น่าจะนำผู้ป่วยไปรักษาก่อนส่วนใบประวัติค่อยตามทีหลัง 


นางอำนวย มงคลสุภา อายุ 48 ปี แม่ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ลูกสาวโทรหาบอกว่าปวดหลัง แม่ก็ถามว่า ปวดมากใหม ลูกสาวตอบว่า ปวดมากแต่ก็ทนได้ แม่บอกว่าให้ไปหาหมอ เขาบอกว่าไหวอยู่ ต่อมาแม่ก็ได้โทรไปอีกรอบ ลูกสาวบอกว่า ปวดมากกว่าเดิม ประมาณบ่าย 2 โมงกว่า ได้โทรหาลูกสาวอีก ก็บอกว่าให้รีบไปหาหมอครรภ์หนูเป็นพิษหรือเปล่า ถ้าเกิดไปหาหมอตัดสินใจได้ก็ต้องผ่าตัด ก็คุยกับลูกสาว ก่อนเขาจะมาโรงพยาบาล ก็บอกว่าหนูไม่ไหวแล้ว โทรคุยกัน 3 รอบ ทั้งนี้ติดใจเรื่องรักษาล่าช้า อยากให้ทางโรงพยาบาลรับผิดชอบ


ด้าน นพ.พงษ์วิทย์ วัชรกิตติ ผอ.รพ.มุกดาหาร ชี้แจงว่า การเสียชีวิตของ น.ส.อัมภิกา  ซึ่งเป็นการตั้งครรภ์ท้องที่ 2 สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุด เนื่องจากมดลูกปริอาจทำให้มีภาวะแทรกซ้อน ทำให้เลือดออกในช่องท้อง จนผู้ป่วยมีภาวะช็อกเสียชีวิต จากการดูประวัติเดิม จะเห็นว่าในรายนี้ก็มีความเสี่ยง ครรภ์แรกตั้งครรภ์เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2562 และอีกไม่นานก็มาตรวจที่ รพ.มุกดาหาร ปรากฏว่ามีการตั้งครรภ์เป็นครั้งที่ 2 ถ้าเกิดตั้งครรภ์ติดกันไม่เกิน 2 ปี ก็จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะมดลูกปริได้ และอีกประเด็นหนึ่ง การดูแลคนไข้รายนี้ คนไข้ได้มาที่โรงพยาบาลเมื่อเวลา 16.30 น. ในวันที่ 27 ธ.ค. จากนั้นไม่กี่นาทีทีมคณะแพทย์ห้องฉุกเฉิน ได้เข้าไปดูก็พบว่า คนไข้มีอาการหอบ ค่อนข้างเยอะ และซีด ตอนนั้นความดันไม่ตก มีภาวะซีด ระหว่างที่ให้การดูแลมีการให้น้ำเกลือ เจาะเลือด การให้ออกซิเจนคนไข้อยู่ ไม่ถึง 15 นาที คนไข้เกิดหยุดหายหัวใจหยุดเต้น ทางทีแพทย์ห้องฉุกเฉินได้ปั้มหัวใจคนไข้ ได้ฟื้นคืนชีพ ก็ได้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่หมอสูติกรรม ก็ได้มาดูอย่างรวดเร็ว ประมาณ 15-16 นาที มีหมอทางด้าน อายุรกรรม ทางด้านหัวใจเข้ามาดูด้วย และจากการอัลตราซาวด์ เบื้องต้นคิดว่าอาจจะเป็นภาวะที่มีเลือดออกในช่องท้อง เนื่องจากมดลูกปริ ทางทีมแพทย์ยังได้ปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมด้วย ว่าร่วมกันตัดสินใจจะทำการผ่าตัดในรายนี้ไหม แต่ในช่วงที่ดูแลอยู่ คนไข้หัวใจหยุดเต้น 6 ครั้ง ในแต่ละครั้งทีมแพทย์ได้ปั้มหัวใจช่วยชีวิต ทางแพทย์ปั้มหัวใจ 6 ครั้ง กินเวลาไป 2 ชม.และไม่สามารถดมยาสลบผ่าตัดได้ รู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง แต่ก็ประเมินแล้ว อยู่ในภาวะฉุกเฉิน เร่งด่วนจริง พยายามจะยื้อชีวิตอย่างเต็มที่แล้วก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วย