สิ้นนายหนังตะลุง "นครินทร์ ชาทอง" ศิลปินแห่งชาติ

2020-12-28 20:00:06

สิ้นนายหนังตะลุง "นครินทร์ ชาทอง"  ศิลปินแห่งชาติ

Advertisement

สิ้นนายหนังตะลุง "นครินทร์ ชาทอง"  ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง พ.ศ.2550

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายนครินทร์ ชาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน - หนังตะลุง) พุทธศักราช 2550  เสียชีวิตวันนี้ เวลาประมาณ04.00 น. ณ รพ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เนื่องจากโรคเบาหวาน ความดัน และไต รวมอายุ 75 ปี โดยทางญาติแจ้งว่า มีกำหนดพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันที่ 28 ธ.ค. เวลา 17.00  น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.2563 - 4 ม.ค.2564 เวลา 19.00 น. ณ ศาลาการเปรียญ ณ วัดปทุมธาราวาส ต.นพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยจะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพ ในวันอังคารที่ 5 ม.ค.2564 เวลา 15.30 น. ณ เมรุชั่วคราว วัดปทุมธาราวาส จ.สงขลา

อธิบดี สวธ. เปิดเผยอีกว่า นอกจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ เผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน แล้ว ยังให้การช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 2 หมื่นบาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 1.5 แสนบาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ 

สำหรับประวัติของนายนครินทร์ ชาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน -หนังตะลุง) พุทธศักราช2550  เกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2488 เป็นนายหนังพื้นบ้านที่มีความชำนาญ และความสามารถในการแสดงหนังตะลุงแบบโบราณที่มีการสอดแทรกเนื้อหาข้อคิดต่าง ๆ เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง และมีการดัดแปลงพัฒนาแก้ไขให้เข้ากับยุคสมัยและเหตุการณ์เฉพาะหน้า 

นายนครินทร์ ชาทอง เป็นที่ยอมรับของนายหนังตะลุงทั่วภาคใต้ และเป็นนายหนังที่สวมวิญญาณให้กับนายหนังตะลุงอย่างเหมาะสม ให้เสียงรูปหนังตะลุงทั้งเสียงภาคกลาง และภาษาถิ่นไม่ต่ำกว่า 20  เสียง และสามารถเชิดรูปหนังตะลุงได้ทุกลีลา ตลอดถึงการใส่จริตกิริยาต่าง ๆ นายหนังตะลุงนครินทร์ ชาทอง เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ โดยมุ่งมั่นสร้างสรรค์และพัฒนาผลงานการแสดงหนังตะลุงจนเป็นเลิศ และเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนทั่วไปทุกจังหวัดภาคใต้ และได้เผยแพร่ความรู้เป็นที่ยกย่องนับถือพร้อมทั้งทำคุณประโยชน์ในการแสดงหนังตะลุงอย่างมาก ซึ่งเป็นสมบัติสืบทอดไปยังชนรุ่นหลังสืบไป จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน – หนังตะลุง) พุทธศักราช 2550