“ชวน”ติงตั้งฉายา “พรเพชร-วุฒิสภา”แรงไป

2020-12-28 19:20:13

“ชวน”ติงตั้งฉายา “พรเพชร-วุฒิสภา”แรงไป

Advertisement

“ชวน”ไม่วิจารณ์สื่อตั้งฉายา ชี้ครูสมัยนี้ไม่ถือไม่เรียวแล้ว ติงตั้งฉายา “พรเพชร-วุฒิสภา”แรงไปไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงฉายา “ครูใหญ่ไม้เรียวหัก” ว่า ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์อะไร แต่ครูสมัยนี้เขาไม่ให้ถือไม่เรียว เดี๋ยวจะถูกผู้ปกครองเล่นงาน แต่ยืนยันว่าช่วงหลังๆ สมาชิกรัฐสภาให้ความร่วมมือ เป็นอย่างดี และลดเวลาในการพูดลง และพูดทั่วถึงกัน

ส่วนการตั้งฉายาวุฒิสภา “สภาปรสิต” นายชวน กล่าวว่า  ตนคิดว่าแรงไปไม่เหมาะที่ใช้คำว่าปรสิตกับสถาบันแบบนี้ จะเหมาทั้งหมดไม่ได้ เพราะส.ว.ก็เป็นคนทำงาน ก็ต้องยอมรับเพราะเขามาตามระบบอย่างนี้ แต่จะไปเหมาคนเหล่านั้นทั้งหมดไม่ได้ ต้องเห็นใจอกเขาอกเรา รวมทั้ง “หัวตอ รอออเดอร์”ฉายานายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาด้วย ซึ่งตนไม่ได้ปกป้อง แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับท่าน เพราะท่านก็ทำงานได้ตามขอบเขตของท่าน ถ้าทำเกินไปกว่านั้นก็ไม่สามารถทำได้ แต่วุฒิสภาสมัยนี้แตกต่างจากสมัยก่อน บางคนอภิปรายมากกว่า ส.ส. เพราะฉะนั้นการที่เราจะวิพากษ์วิจารณ์อะไร การที่เราไปตั้งสรรพยานามเป็นลบมากๆ คนที่มีมารยาทอาจจะไม่โต้เถียงหรือยอมรับ แต่ความจริงอกเขาอกเราก็ต้องเห็นใจ เราวิจารณ์การทำงานได้ แต่อย่าไปตั้งสรรยานามที่เป็นลบมากเกินไปเพราะเขาก็เป้นสถาบันหนึ่ง”นายชวน กล่าว 

นายชวน กล่าวต่อว่า ตนก็ต้องพยายามรักษาภาพพจน์ของสภาไว้ให้ได้ ข้างนอกเป็นอย่างไรก็ตามแต่ข้างในต้องเคารพกฎเกณฑ์กติกา ต้องเคารพบทบาทของแต่ละฝ่ายในการปฎิบัติหน้าที่ ไม่ล่วงล้ำกัน เพียงแต่ว่ามีบางฝ่ายคุมกันไม่ได้ เมื่อคุมไม่ได้ ก็มีปัญหา บางครั้งก็สะดุด