ทรัมป์ไม่ลงนามกฎหมายเยียวยา “โควิด” ชาวอเมริกันหลายล้านเดือดร้อน

2020-12-28 06:00:10

ทรัมป์ไม่ลงนามกฎหมายเยียวยา “โควิด” ชาวอเมริกันหลายล้านเดือดร้อน

Advertisement


ชาวอเมริกันหลายล้านคน ต้องสูญเสียเงินรายได้จากการว่างงาน และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ จากการว่างงานเป็นการชั่วคราว เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ไม่ยอมลงนามร่างกฎหมายเยียวยาบรรเทาทุกข์ผู้ได้รับความเดือดร้อนจาก “โควิด-19” มูลค่า 900,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตือนเกิด “ผลลัพธ์เลวร้าย” หากทรัมป์ยังคงลังเลในการลงนามร่างกฎหมายดังกล่าว แต่กำหนดเส้นตายในวันเสาร์ได้ผ่านพ้นมาแล้ว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์จากการว่างงานและคำสั่งห้ามไล่ที่



สมาชิกรัฐสภาจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตทั้งสองสภา ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวก่อนเที่ยงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐฯ หลังจากเจรจาและประนีประนอมกันด้วยความยากลำบากนานหลายเดือน โดยที่รัฐสภามีเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงในการตรวจสอบรายละเอียดของร่างงบประมาณฉบับใหม่ที่ความยาวมีมากกว่า 5,000 หน้า

ภายใต้ร่างกฎหมายช่วยเหลือผู้ได่รับผลกระทบจากโควิด-19 ชาวอเมริกันจะได้เงินสนับสนุนระยะสั้น 300 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์เพิ่มขึ้นมาจากสวัสดิการคนตกงานตามปกติ และผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 75,000 ดอลลาร์ต่อปีจะได้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรงอีก 600 ดอลลาร์ ซึ่งจะลดหลั่นไปสำหรับคนที่มีรายได้สูงกว่านั้น



งบประมาณดังกล่าวยังเปิดทางให้มีการอุดหนุนรอบใหม่ต่อธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 และมีการจัดสรรเงินให้กับโรงเรียน รวมถึงผู้ให้บริการด้านสุขภาพและคนเช่าบ้านที่ไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้จนอาจต้องย้ายออก มูลค่ารวมเกือบ 300,000 ล้านดอลลาร์

หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ลงนามรับรองในร่างกฎหมายนี้แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สตีเว่น มนูชิน กล่าวว่า ชาวอเมริกันหลายล้านคนจะเริ่มได้รับเช็คช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในวิดีโอที่โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์เมื่อคืนวันอังคารก่อน ระบุว่า แผนช่วยเหลือที่รวมการจ่ายเงินให้แก่คนอเมริกันมูลค่า 600 ดอลลาร์นั้น "น้อยเกินไป" ซึ่งตนต้องการให้มีการปรับแก้ร่างกฎหมายนี้เสียใหม่ โดยเพิ่มจำนวนเงินเป็น 2,000 ดอลลาร์ หรือ 4,000 ดอลลาร์ สำหรับครอบครัวคนอเมริกันแต่ละครอบครัว

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังขอให้รัฐสภาลบส่วนที่ไม่จำเป็นออกจากร่างกฎหมายฉบับนี้ให้หมด และส่งฉบับแก้ไขแล้วมาให้ตนเซ็นต์รับรองใหม่ด้วย แต่สมาชิกพรรครีพับลิกันในรัฐสภาปฏิเสธที่จะตกลงเปลี่ยนแปลง



ในการทวิตข้อความในช่วงเย็นวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น ทรัมป์ปกป้องฐานะของเขาอีกครั้งเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว พร้อมตำหนิจีนสำหรับการระบาดของไวรัสโควิด-19