'ปูติน' ตัดสินใจฉีดวัคซีนโควิด-19 หลังยอดติดเชื้อรัสเซียพุ่ง

2020-12-28 05:30:51

'ปูติน' ตัดสินใจฉีดวัคซีนโควิด-19 หลังยอดติดเชื้อรัสเซียพุ่ง

Advertisement

โฆษกรัฐบาลรัสเซียยืนยันว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ตัดสินใจแล้วว่าจะรับการฉีดวัคซีนโคโรนาไวรัส สปุตนิค 5 (Sputnik V) ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โฆษกดิมิทรี เพสคอฟ ได้เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซีย Rossiya 1 TV Channel ในวันอาทิตย์ว่า "ประธานาธิบดีปูตินได้ตัดสินใจแล้วว่าจะรับการฉีดวัคซีน และกำลังรอการยืนยันอย่างเป็นทางการ"

เมื่อต้นเดือนธันวาคม รัสเซียเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนสปุตนิค 5 ซึ่งผลิตในรัสเซีย โดยเริ่มฉีดให้กับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในกรุงมอสโกเป็นอันดับแรก




นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก เซอร์เก โซบยานิน ระบุในเว็บไซต์ทางการในวันอาทิตย์ว่า ประชากรที่อายุเกิน 60 ปี สามารถลงชื่อขอรับวัคซีนได้แล้ว หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียประกาศรับรองวัคซีนสปุตนิค 5 ให้ใช้กับประชากรสูงอายุได้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีปูติน วัย 68 ปี กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 ของรัสเซียนั้นมีประสิทธิผลสูงและปลอดภัย และไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่เข้ารับการฉีด



เมื่อเดือนสิงหาคม ปูตินได้เปิดเผยว่าหนึ่งในบุตรสาวของตนได้ร่วมทดสอบฉีดวัคซีนสปุตนิค 5 เช่นกันและไม่มีอาการข้างเคียงใด ๆ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัสเซียรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสมผ่านหลัก 3 ล้านคน มากเป็นอันดับ 4 ของโลกรองจากสหรัฐฯ อินเดีย และบราซิล ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตผ่านหลัก 54,000 คนแล้ว