โฆษก ศบค.วอนสวมใส่หน้ากาก 100 เปอร์เซ็นต์

2020-12-27 22:15:42

โฆษก ศบค.วอนสวมใส่หน้ากาก 100 เปอร์เซ็นต์

Advertisement

โฆษก ศบค. วอนประชาชนสวมใส่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ระบุพื้นที่ควบคุมสูงสุดไม่ควรมีการเดินทางเคลื่อนย้าย ขอรับฟังข้อมูลคำสั่งจากผู้ว่าฯ เป็นหลัก 

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)  ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวัน เกี่ยวกับกรณีการรายงาน ศบค. ไม่พบผู้ติดเชื้อที่จ.สุโขทัย ทั้งที่มีกระแสข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อ และขณะนี้ได้มีรายงานผู้ติดเชื้อหรือไม่ ว่า ทางจังหวัดจะเป็นผู้รายงานให้รับทราบ อย่างไรก็ตามขอแจ้งรายงานชุดข้อมูล เบื้องต้นว่า พบเป็นเพศหญิง อายุ 41 ปี ไม่มีแสดงอาการ มีประวัติอาศัยอยู่ที่จ.สมุทรสาคร และเดินทางกลับไปที่สุโขทัย เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2563 ที่ผ่านมาและได้ส่งตรวจหาเชื้อที่ รพ.ศรีสังวรสุโขทัย ผลตรวจออกมาเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2563 ปรากฏว่ามีเชื้อโควิด-19 ขณะนี้เข้ารับการรักษาที่ รพ.ศรีสังวรสุโขทัยอยู่ ซึ่งในรายละเอียดทางจ.สุโขทัยจะชี้แจงรายงานให้รับทราบอีกครั้งต่อไป

ส่วนกรณีพบผู้ติดเชื้อที่จ.ระยองมีความเชื่อมโยงกับสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน ศบค.จะมีมาตรการพิเศษเกี่ยวกับสถานที่ดังกล่าวหรือไม่ โฆษก ศบค. ชี้แจงว่า ในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก มีการแบ่งพื้นที่เป็น 4 ระดับพื้นที่ คือ 1) พื้นที่ควบคุมสูงสุด เช่นที่จ.สมุทรสาคร ซึ่งคาดว่าจ.ระยองก็จะเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่จะมีการประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งต้องงดจัดกิจกรรมทุกรูปแบบ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการที่จะดำเนินการตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ในจังหวัด ทั้งเรื่องของการปิดสถานประกอบการที่เสียงแพร่โรค ควบคุมการเข้าออกยานพาหนะ ห้ามการเคลื่อนย้ายจัดตั้งด่านตรวจคัดกรอง เป็นต้น รวมไปถึงในแหล่งที่ปฏิบัติ ไม่ถูกกฎหมาย ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครอง ต้องเข้าไปดูอย่างเข้มงวด 2) พื้นที่ควบคุม เช่น พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 คน ผู้ว่าราชการจังหวัดก็สามารถพิจารณาให้เปิดดำเนินการได้ตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ 3) เฝ้าระวังสูงสุด มีผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 10 คน และ 4) พื้นที่เฝ้าระวัง คือไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ โดยจังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลย ขอให้ทุกคนช่วยกันเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ และให้ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT อย่างเต็มที่ “อยู่ห่างไว้ ใส่หน้ากากไว้ หมั่นล้างมือ” และขอลดการพบปะสังสรรค์ไว้ก่อน

ส่วนมีการประเมินการติดเชื้อครั้งนี้ว่าหนักกว่ารอบแรกหรือไม่ และต้องมีมาตรการอะไรเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่นั้น โฆษก ศบค. กล่าวยอมรับว่า ต้องสะท้อนความเป็นจริงว่าหนักกว่ารอบที่ผ่านมา แต่เราก็มีความรู้และสรรพกำลังมากพอที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องหน้ากาก อุปกรณ์ทางการแพทย์ สถานพยาบาล บุคลากรทางด้านการแพทย์ โดยขณะนี้เชื่อมั่นว่าประชาชนทุกคนในประเทศมีหน้ากากเพียงพอสำหรับใช้ในการป้องกันการติดเชื้อ และขอความร่วมมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าให้ได้ 100 เปอร์เซ็น์ ทั้งนี้ การที่จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนทุกคน ตลอดจน ผู้ประกอบกิจการสถานบันเทิงกลางคืนต่าง ๆ ต้องปฏิบัติตามมาตรการและข้อกฎหมายที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

โฆษก ศบค. กล่าวถึงการปฏิบัติตัวตามมาตรการของสาธารณสุขและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้คนเดินทางไปท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ว่า เน้นย้ำในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อสูงไม่ควรมีการเดินทางเคลื่อนย้าย โดยขณะนี้พื้นที่ควบคุมสูงสุดมี 2 พื้นที่ คือจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดระยอง อย่างไรก็ตาม ในส่วนพื้นที่ใดของจังหวัดที่มีการติดเชื้อ หากอยู่ห่างจากบริเวณที่มีการติดเชื้อก็สามารถที่จะเดินทางได้ ตอนนี้ไม่ต้องการที่จะให้เกิดมาตรการเข้มจนเกินไป โดยขอให้รับฟังข้อมูลและคำสั่งจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหลัก ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดใน 30 จังหวัดที่ไม่ได้มีการติดเชื้อก็ยังสามารถเดินทางไป-มาได้ ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามทางสายกลางที่ไม่ได้เข้มงวดจนเกินไป แต่จะเน้นในพื้นที่ควบคุมสูงสุด และบุคคลที่สัมผัสหรือเสี่ยงเท่านั้นที่จะต้องดูแลรับผิดชอบตนเองอย่างสูงที่สุด พร้อมย้ำปฏิบัติตามมาตรการ “อยู่ห่างไว้ ใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือ หยุดเชื้อเพื่อชาติ การ์ดอย่าตก”