ผวจ.ระยองแถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 วันเดียว 27 รายจากบ่อนพนันยอดพุ่ง 36 ราย

2020-12-27 06:00:10

ผวจ.ระยองแถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 วันเดียว 27 รายจากบ่อนพนันยอดพุ่ง 36 ราย

Advertisement

ผวจ.ระยองแถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 วันเดียว 27  รายจากบ่อนการพนัน รวมสะสม 36 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ใน อ.เมืองระยอง

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ และติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ของ จ.ระยอง

นายสาธิต เปิดเผยว่า กรณีที่มีการสอบถามเกี่ยวกับความล่าช้าในการประกาศจำนวนผู้ติดโควิด-19 และไทม์ไลน์ ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 นั้น ความจริงแล้ว ไม่ได้มีการปิดบัง แต่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อความถูกต้องแม่นยำ จึงไม่สามารถที่จะประกาศได้ในทันที แต่ต่อไปศูนย์ประสานการปฏิบัติโควิด-19 จ.ระยอง จะมีการแถลงข่าวโดย ผวจ.ระยอง ในเวลา 13.00 น. ของทุกวัน 

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง กล่าวว่า วันนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 27 ราย  รวมพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 36 ราย โดยต้นเหตุมาจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่ง และเป็นผู้ที่มีสัมพันธ์เชื่อมโยงกับรายแรกทั้งหมด เบื้องต้นสั่งได้ปิดสถานศึกษา สถานบันเทิง สนามชนไก่ สวนน้ำ สถานที่ออกกำลัง สถานดูแลผู้สูงอายุ สนามมวย สถานที่สักลาย อาบ อบ นวด และ นวดแผนไทยในพื้นที่ อ.เมือง จ.ระยอง ทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ส่วนเรื่องบ่อนการพนัน เตรียมดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป  ส่วนไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อที่ล้าช้า เนื่องจากการสอบสวนบางรายพยายามปิดบังข้อมูล ขณะนี้สอบสวนไทม์ไลน์ได้สมบูรณ์แล้ว 2 ราย ส่วนที่เหลือกำลังสอบสวนเพิ่มเติม ทั้งนี้ไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการลงพื้นที่ตรวจหาผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวนโรคแล้ว โดยพื้นที่ที่เกิดการระบาดอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง เท่านั้น ส่วนเรื่องไทม์ไลน์จะทำให้เร็วที่สุด เพราะต้องใช้เวลา สำหรับพี่น้องประชาชนทุกท่านขอให้ระมัดระวังตัว ป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด งดไปยังจุดเสี่ยง ใส่หน้ากากทุกครั้ง 

"ผู้ป่วยรายแรก ๆ ปิดบังข้อมูล แต่จากการสอบสวนโรค คนรอบข้างบอกเราว่าต้นเหตุมาจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่ง ตอนนี้เราได้ไปติดตามสอบสวนโรคแล้ว วันนี้เราขึ้นมาพื้นที่ควบคุมสูงสุด ดังนั้นมาตรการต่าง ๆ ก็ต้องตามมา ผู้ปว่ยที่เราพบทั้งหมดยังอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองระยอง ดังนั้นพื้นที่ควบคุมสูงสุดจะอยู่ที่ อ.เมืองระยองก่อน" ผวจ.ระยอง กล่าว