"สมศักดิ์"อวยพรปีใหม่ประธานศาลฎีกา ถกประเด็นออกหมายผู้ได้รับอภัยโทษ

2020-12-26 18:20:09

"สมศักดิ์"อวยพรปีใหม่ประธานศาลฎีกา ถกประเด็นออกหมายผู้ได้รับอภัยโทษ

Advertisement

"สมศักดิ์"อวยพรปีใหม่ประธานศาลฎีกา ถกประเด็นออกหมายผู้ได้รับอภัยโทษ ขอเร่งทำคนที่ได้ปล่อยตัวก่อน เพื่อลดความแออัดในคุก พร้อมขอเพิ่มช่องคอนเฟอร์เร็นไต่สวนลดความเสี่ยงนักโทษออกนอกเรือนจำ แนะใช้กำไล EM ตามนักโทษไม่เด็ดขาดช่วยกักโรค


เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ตนได้ไปพบกับ นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา เพื่ออวยพรและสวัสดีปีใหม่ เพราะท่านเป็นประมุขฝ่ายตุลาการ ซึ่งต้องทำงานประสานในด้านกระบวนการยุติธรรม และยังได้หารือถึงการออกหมายสำหรับผู้ต้องขังที่ได้รับการพระราชทานลดโทษและอภัยโทษที่มีทั้งหมดประมาณ 200,000-300,000 ราย โดยปกติเมื่อมีการพระราชทานอภัยโทษทุกเรือนจำต้องส่งหมายไปให้ศาลแก้ไขโทษของผู้ต้องขัง ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นงานที่เพิ่มขึ้นของศาล และตามกระบวนการปกติจะใช้เวลาประมาณ 120 วัน ตนจึงไปแจ้งให้รับทราบ และขอให้ดำเนินการในส่วนของการออกหมายที่ได้รับการปล่อยตัวและพักโทษก่อนเพราะเกี่ยวเนื่องกับการระบายผู้ต้องขัง เป็นการลดความแออัดในเรือนจำด้วย ซึ่งท่านไม่มีปัญหาอะไร


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อีกเรื่องคือการหารือถึงการไต่สวนผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร็น เพื่อไม่ต้องให้ผู้ต้องขังออกนอกเรือนจำเป็นการลดความเสี่ยง ซึ่งขณะนี้เราได้ทำเรื่องไปยังศาลแล้วและมีการเตรียมพร้อมของอุปกรณ์แล้ว แต่ตนได้ขอเพิ่มอุปกรณ์การคอนเฟอร์เร็นไปอีก 55 ชุดเพื่อเพิ่มช่องทางในการทำงานไต่สวน เพราะบางครั้งมีการไต่สวนพร้อมกันหลายคดี ส่วนเรื่องสุดท้ายตนได้หารือกับ นางเมทินี ถึงการใช้กำไล EM ที่ขณะนี้ใช้ในงานคุมประพฤติได้ดีพอสมควร ขณะนี้มีอยู่ 30,000 เครื่อง โดยช่วงนี้เป็นช่วงระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ โดยในเรือนจำเมื่อมีผู้ต้องขังรายใหม่เข้าไปเราต้องแยกเข้าห้องกักเชื้อ 14 วัน ดังนั้นตนจึงแนะนำว่าหากมีผู้ต้องหาที่ยังไม่เด็ดขาดมาฝากขัง เราอาจจะให้ประกันตัวและติดกำไล EM เพื่อติดตามได้ เพราะเรามีเครื่องมือสนับสนุนได้ ซึ่งทางท่านประธานศาลก็ขอรับไปพิจารณา